วันอังคารที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2558

เรื่องการเงินต้องใส่ใจ ทำยังไงไม่ให้เงินหมด

เรื่องการเงินต้องใส่ใจ ทำยังไงไม่ให้เงินหมด

การมีวินัยทางการเงินนี่ สำคัญนะ ยิ่งในยุคนี้ มีโฆษณา มีสื่อที่ยั่วให้จับจ่ายใช้เงิน เห็นแล้วอยากได้ อยากได้ ทุกอย่าง
แต่ มันเป็นเพียงความสุขชั่วคราว เมื่อเงินหมด เงินไม่มี คราวนี้ล่ะ วิ่งหาเงินกันทุกทาง

เมื่อมีเงิน การมีวินัยทางการเงิน เป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ การยับยั้งชั่วใจ และความมีเหตุมีผล จะช่วยทำให้ ชีวิตมีความสมดุล มีความสุขอย่างสม่ำเสมอ

เมื่อเรามีเงินในบัญชีธนาคาร ในตอนที่จำนวนเงินในบัญชีมีจำนวนสูงๆ เห็นแล้ว ยิ้ม ดีใจ แต่เมื่อถอนออกมาใช้ ถอนออกไปเรื่อยๆ เงินก็ลดลงๆๆ พอกลับมาดูสมุดบัญชี ก็ได้แต่ถอนใจ เฮ้อ ตอนนั้น น่าจะออมเงินแบบนั้นแบบนี้ น่าจะเอาไปลุงทุนอย่างนั้นอย่างนี้

แต่พอคิดได้ ก็สายไปซะแล้ว...

หลายคน หาเงินมาเก็บไว้ในบัญชีเป็นจำนวนมากมาย สะสมมานาน แต่กลับไม่มีโอกาสได้ใช้เงินนั้น...

"อ้าว ทำไมวะ เงินก็เงินของเรา ทำไมไม่มีโอกาสได้ใช้ ยังไงเราก็ต้องเป็นคนถอนเงินจากบัญชีนั้น  ยังไงเราก็ต้องใช้"
"เฮ่ย เดี๋ยวนี้เทคโนโลยีมันก้าวล้ำ เมื่อเช้า พึ่งจะมีข่าว มีโจรที่ติดเครื่องสกิมเมอร์ ที่ตู้เอทีเอ็ม แถวบางนา กทม เครื่องสกิมเมอร์ สามารถปลอมได้ทุกอย่าง เอาไปติดไว้ที่ตู้เอทีเอ็ม จะให้มีไฟกระพริบ เหมือนตู้ที่ไม่ได้ติดสกิมเมอร์ ก็ทำเลียนแบบได้ ทีนี้ คนที่มากดเงินที่ตู้นั้น ก็ถูกดูดข้อมูลในบัตร พวกโจรเอาข้อมูลไปกดเอาเงิน หลายหมื่นหลายแสนมาใช้เพลินล่ะ"

น่าสงสารจริงๆ สำหรับคนที่เก็บสะสมเงินมาแทบตาย แต่สุดท้าย มาโดนโจรแอบฉกเงินไปแบบไม่รู้ตัว

คนที่สมัครบริการ SMS แจ้งเงินเข้า เงินออกในบัญชีนั้นๆ จะรู้ความเคลื่อนไหวในบัญชี แต่คนที่ไม่ได้สมัครบริการนี้ไว้ กว่าจะรู้ว่าเงินหาย ก็ตอนไปธนาคาร ตอนที่เอาสมุดไปปรับยอดบัญชี..

พอเกิดเรื่องก็ต้องมาร้องเรียน กับทางธนาคาร ไปแจ้งตำรวจ.. กว่าจะได้เงินคืน ก็ต้องรอตามขั้นตอน

จะยังไงก็แล้วแต่เรื่องเงินทอง เราต้องใส่ใจ มีหลายคนที่ใช้การฝากเงินแบบ ไม่มีบัตรเอทีเอ็ม ไม่ใช้บัตรเครดิต เวลาที่จะถอนเงิน ก็ต้องไปเขียนใบถอนเงินที่ธนาคาร เมื่อไม่ใช้บัตรเอทีเอ็ม หรือ บัตรเครดิต ใครก็จะมาดูดข้อมูลผ่านเครื่องสกิมเมอร์ก็ไม่ได้

เดี๋ยวนี้ มีเครื่องรับฝากเงินที่หน้าธนาคาร หรือ ในห้างสรรพสินค้า ที่สะดวกมากขึ้น  แม่ค้า คนทำมาหากิน สามารถเอาเงินมาฝากผ่านเครื่องรับฝาก แล้วเอาสมุดบัญชีธนาคาร มาปรับยอดเงินผ่านเครื่องปรับยอดสมุดได้เลย ซึ่งเดี๋ยวนี้ ทุกธนาคาร จะมีเครื่อง ADM เครื่องปรับสมุดบัญชี กันทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นธนาคารออมสิน, กรุงไทย, ไทยพาณิชย์, กสิกรไทย, กรุงทพ, ธกส. ฯลฯ

มันอาจจะไม่สะดวกรวดเร็วเหมือนกับใช้บัตรเครดิต บัตรเอทีเอ็ม แต่มันปลอดภัยในยุคที่โจรไฮเทคมากมาย พร้อมที่จะแอบดูดข้อมูล ปล้นเงินของคุณไปจนเกลี้ยงบัญชีได้เลย..

ลองคิดดูนะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น