วันพฤหัสบดีที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2558

ความเครียดที่ต้องควบคุมสติ

ความเครียดที่ต้องควบคุมสติ

ในปัจจุบัน มีเรื่องราวที่ทำให้เกิดความเครียดหลายเรื่อง ทำเอาหลายคน เกิดอาการ "สติแตก" ทำให้ลงมือทำอะไร ตัดสินใจอะไนผิดพลาดไปหมด จากเรี่องเล็กๆ อาจจะลุกลามกลายเป็นเรื่องใหญ่ได้

หลายเรื่อง เล็กนิดเดียว แต่เมื่อเกิดความเครียด เกิดจิตตก สติแตก ทำให้หลายคน คิด พูด และลงมือกระทำในสิ่งที่ทำให้สถานการณ์ย่ำแย่ลงกว่าเดิม

ดังนั้นการควบคุมสติ เป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ เป็นสิ่งที่จะตัดสินว่า จะทำให้สถานการณ์ย่ำแย่ลง หรือ ดีขึ้น ...

หลายเรื่องที่เกิดขึ้น ถ้ารู้จักควบคุมสติ ใช้สติให้เหมาะสม เรื่องก็จะไม่บานปลายใหญ่โต

อย่างเช่น กรณีที่เกิดอุบัติเหตุ คู่กรณีต่างต้องการให้ฝ่ายตน ได้เปรียบมากที่สุด มีหลายกรณี อุบัติเหตุ เกิดเพียงแค่การเฉี่ยวชนนิดเดียว มีแค่รอยแมวข่วนเล็กๆ เท่านั้น ถ้าฝ่ายหนึ่งเอาแต่ตั้งหน้าตั้งคาเรียกร้องค่าเสียหาย คุณอาจจะเสียอะไรไปมากกว่านั้น

ลองคิดดูสิ ในขณะที่คุณกำลังขับรถ คุณกำลังมุ่งหน้าไปทำธุระของคุณไปยังจุดหมายปลายทางที่ตั้งใจจะไป ถ้าคุณถึงที่หมาย คุณจะได้งาน ได้ทำงาน และได้ผลสำเร็จของงานตามที่ตั้งใจไว้ ถ้าเป็นการค้าขาย ไปคุยกับลูกค้า คุณก็คงจะได้ลูกค้า ได้ขายสินค้า ได้เงิน ได้กำไรมามากมาย แต่เมื่อเกิดอุบัติเหตุ แค่รถเฉี่ยว ได้รอยแมวข่วนนิดๆ คุณมันแต่เสียเวลาเรียกร้องค่าเสียหาย ตามเรื่องตามราวให้ถึงที่สุด คุณอาจจะเสียลูกค้าที่กำลังรอคุณอยู่ และเสียโอกาสในการขายสินค้าอีกหลายๆครั้ง เพียงเพราะคุณควบคุมสติไม่ได้ เพียงครั้งเดียว

ทุกปัญหามีทางออก เพียงแค่ตั้งสติ เพื่อจัดการแต่ละเรื่องอย่างเหมาะสม กรณีเกิดอุบัติเหตุ คุณก็ควรดำเนินการไปตามสิทธิ์ที่ทำได้ แต่ต้องไม่เสียงานที่คุณกำลังจะเดินทางไปทำด้วยนะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น