วันอังคารที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2558

เลือกข้างเชียร์ละคนช่อง 3 ช่อง 7 และช่องทีวีดิจิตอล

เลือกข้างเชียร์ละครช่อง 3 ช่อง7 และช่องทีวีดิจิตอล

พูดถึงเรื่องละครทีวี บางคนชอบดูละครช่อง 3 บางคนก็รักละครช่อง 7 พอไปถามว่า ละครช่องไหนดีกว่ากัน .. แฟนคลับของช่องไหน ก็จะตอบว่า ช่องที่ตัวเองชอบดูนั่นล่ะ เป็นละครที่ดีที่สุด ดีกว่าอีกช่อง

แหม ก็ยกเอาเรื่องความชื่นชอบมาพูดนิ ใครชอบช่องไหน ก็ต้องเชียร์ช่องของตัวเอง ไม่มีใครจะพูดว่า ชอบอีกช่องหรอก นอกจากคนที่ดูได้ทั้งสองช่อง ไม่ได้ลำเอียง รักช่องไหนเป็นพิเศษ

ใน pantip มีการเอาข้อมูล เรตติ้ง ของช่องต่างๆ ว่า ช่วงเวลาไหน รายการใด มีเรตติ้งคนดูมากกว่ากัน เอามาจัดอันดับให้ได้รู้ ให้ได้วิจารณ์กัน

คนที่กดดูหลายช่องได้ ดูได้ทุกรายการ ก็จะวิจารณ์อย่างกลางๆ แต่เหล่าแฟนคลับของช่องนั้นๆ ก็จะออกมาอวย มาให้กำลังใจอย่างสุดๆ

"อุ๊ย ช่อง3 อีกนิดเดียวก็แซงช่อง 7 ได้แล้ว"
"เนี่ย กลยุทธเด็ด แยกกันตี 3 ช่องทาง 3 แนวรบ"

"ละครช่อง 3 ดีที่สุด น่าดูที่สุด"
"อีกนิดเดียว ช่อง 3 จะครองอันดับ 1 "

เปิดดูกระแสในเวบ pantip และในโซเชียลมีเดียล จะเห็นว่า คนเชียร์ช่อง 3 เยอะ แต่พอดูคะแนนเรตติ้ง ช่อง 7 กับดีกว่าในหลายช่วง หลายละคร มีบางช่วงเวลา ช่อง 3 ก็ขึ้นเป็นอันดับ 1 ได้

แต่เรตติ้ง มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ถ้ารายการดี น่าสนใจ เป็นที่ชื่นชอบของผู้ชมคนดู เรตติ้ง ก็จะขยับปรับขึ้นมาเอง

มีละครของช่องทีวีดิติจอล น้องใหม่หลายช่อง เรตติ้งเริ่มขยับสูงขึ้น มีคนติดตามดูเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งละครของช่อง 8 ช่อง One ช่อง PPTV ช่อง True4U

เวลาผ่านไปหลายเดือน หลายช่องคงจะประเมินได้ว่า ความถนัด จุดขายของตัวเอง อยู่ตรงไหน สมรภูมิไหน ที่น่าจะเข้าไปเล่น ไปลุย ไปลงทุนได้บ้าง

เจอความเห็นของ แฟนละครช่อง 3 หลายคน เชียร์ช่อง 3 อย่างเต็มที่ จนดูเหมือนว่า ถ้าดูแต่ในเวบ ช่อง 3 คงจะเป็นช่องยอดนิยม ที่มีคนเปิดแช่ตลอดเวลา แต่ในความเป็นจริงแล้ว คนดูช่องอื่นๆ ก็มีจำนวนมากมายเหมือนกัน แต่อาจจะไม่ได้มาโพสต์ มาตั้งกระทู้ อะไรมากมายนัก

ไม่ใช่ว่า จะแอบเชียร์ช่อง 7 หรือ ช่อง One ช่อง 8 แต่หลายคนเห็นแฟนคลับช่อง 3 บางคน "อวยมากเกินไป จนน่าหมั่นไส้" ในขณะที่ แฟนคลับช่อง 3 อีกมากมาย ที่ให้ข้อมูล เข้ามาบอกเล่าด้วยความน่ารัก และชื่นชอบละคร และบทบาทการแสดงของดาราอย่างแท้จริง ไม่ได้อวยกันจนเอียเละเทะไปหมด...

"คงเป็นเพราะ ผู้ชมละครช่อง 3 ส่วนใหญ่ เป็นคนในเมือง ชอบพูด ชอบวิจารณ์มากกว่าคนต่างจังหวัดที่ชมช่อง 7 "
"บางที ก็ไม่เกี่ยวหรอก เป็นความดราม่า ส่วนตัวของแต่ละคนมากกว่า คนดูละครช่องอื่นๆก็ดรามาไม่แพ้กันหรอก"

"แต่ละครช่องนั้นดีกว่าจริงๆนะ"
"โอย ถ้าคนชอบกระทิงแดง ก็จะไม่ชอบคาราบาวแดง คนชอบ M-150 ยังไงก็ไม่ชอบลิโพ"

"แต่ชั้นกินได้ทุกยี่ห้อเลยนะ เครื่องดื่มบำรุงกำลังเนี่ย"
"นั่นมันแล้วแต่ความชอบของแต่ละคนนะ"

นั่นสินะ จะมาบอกว่า คนดูละครช่องนั่น มักจะเป็นคนอย่างนั้น ก็ไม่ถูก มันขึ้นอยู่กับความชื่นชอบส่วนตัวต่างหาก

บางคน วันนี้ อาจจะชอบดูละครช่อง 8 พอละครเรื่องนั้นจบกดรีโมทไปเจอละครช่อง 7 เอ๊ะ น่าดูนิ ก็เลยดูละครเรื่องนั้นต่อ อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับช่วงเวลานั่นล่ะ เรตติ้งความนิยม จึงเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา...

เรตติ้งที่รายงานออกมา ก็สะท้อนความชื่นชอบของคนดู บางเรื่อง ทีมงานผู้สร้างละคร ทำออกมาดีมากๆ แต่จำนวนคนดู น้อยกว่า ของอีกช่อง ที่คนชอบดูมากกว่า อันนี้ ก็แล้วแต่คนดูนะ จะมาดราม่าบอกว่า คนดูละครเรื่องนั้น รสนิยมต่ำ เห่ย แบบนั้นก็ไม่ได้ มันขึ้นอยู่กับความชื่นชอบส่วนตัว.....

แต่การเลือกข้างเชียร์ละครช่องที่ตัวเองชอบ ก็เป็นสีสันอีกอย่างนึง สำหรับคนที่ไม่ได้เป็นแฟนคลับของช่องนั้นๆ

การที่พวกเค้าเชียร์ละครที่ตนเองชอบ เชียร์ช่องที่ตัวเองรัก ไม่ว่าจะเป็นข่อง 3 ช่อง 7 ช่อง 8 ช่อง One หรือช่องไหนๆก็ตาม ก็ทำให้เราได้รับรู้ข้อมูล ที่พวกเค้าบอกเรามา จากนั้ นเราก็ตัดสินใจเอาเอง ว่าจะกดเข้าไปดูละครเรื่องนั้นหรือไม่ หรือ เข้าไปดูแล้ว มันดีอย่างที่แฟนคลับ เชียร์รึเปล่า

ก็มีหลายเรื่องเหมือนกันนะ ที่ได้ยินได้อ่าน คำเชลียร์ของแฟนคลับละครช่องนั้นแล้ว พอไปเปิดดูจริงๆ ไม่เห็่นจะดีอย่างที่ว่าเลย อันนี้ก็อยู่ที่รสนิยมส่วนตัว

อย่างว่าล่ะนะ จะให้คนเรามาชอบอะไรที่เหมือนๆกัน ก็เป็นไปไม่ได้ล่ะ...

แต่ก็ไม่ค่อยจะมีใครที่ออกมาสวนกระแส วิจารณ์แฟนคลับละครของช่องนั้นๆอย่างรุนแรง จนเกิดเรื่องเกิดราวใหญ่โต อือม ถ้าคุณชอบก็ดูไป ทีวีมีตั้งหลายช่อง ฉันก็เลือกดูช่องที่ฉันชอบ และอยากดู

ถ้าไม่มีรายการที่อยากดู ก็ปิดทีวี แล้วไปทำอย่างอื่นซะ...

เพราะมีงานอื่นๆที่ต้องทำอีกตั้งเยอะเลย....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น