วันอาทิตย์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2558

แอพ Makeup plus กับความไร้เดียงสาของคนไทย

แอพเมคอัพพลัส กับความไร้เดียงสาของคนไทย


ช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา คือ สัปดาห์แรกของเดือนกันยายน ในหน้าฟีดข่าวของ facebook เกิดกระแสรูปภาพการแต่งหน้าแบบจีนๆ ออกมาเต็มฟีดข่าวของ facebook ไม่ว่าจะเป็นหน้าขาว ปากแดง แต่งแต้มสีสันเข้มๆ

เพื่อนหลายคน ก็ไม่ยอมตกกระแส โหลดแอพที่ชื่อ เมคอัพพลัส มาแต่งกะเค้าด้วย จึงมีภาพ ผู้ชายหน้าสวย ผู้หญิงหน้าเข้ม เป็นที่สนุกสนานของหลายๆคน แม้แต่ดารา คนดังในเมืองไทย ก็ใช้แอพนี้ แต่งรูปกับเค้าด้วย เลยกลายเป็นกระแส ฟีเวอร์กันไปยกใหญ่


ี่คือ กระแส ของการใช้แอพ เมคอัพพลัส ซึ่งเป็นแอพจากประเทศจีน ซึ่งออกแบบให้มีฟิลเตอร์ในการเพิ่มสีสันของรูป สามารถที่จะเพิ่มหนวดเคราบนใบหน้า แค่ปลายนิ้วสัมผัส แต่งให้รูปออกเป็นหน้าจีนๆ แล้วโพสลงใน facebook ด้วยความแปลกใหม่ และง่ายไม่กี่จิ้ม ก็ฮือฮา และสนุกสนานทันที

เมื่อเล่นแล้ว มันก็สนุกสนาน เพื่อนเห็นก็อยากเล่นมั่ง เลยกลายเป็นกระแสแบบข้ามวัน รีบเข้า play store และ app store โหลดมาใช้ทันที เดี๋ยวจะตกเทรนด์

แต่แล้ว ผู้เชี่ยวชาญเทคโนโลยี ได้ออกมาเตือนว่า แอพตัวนี้ ไม่น่าไว้วางใจ เพราะตัวแอพมีการส่งภาพก่อนแต่ง ของผู้ใช้งาน กลับไปยังเซิฟเวอร์ของประเทศจีน

เมื่อโหลดแอพมาใช้ ข้อกำหนดในการใช้แอพ ก็เป็นภาษาจีนซะอีก คนไทยรู้ภาษาจีนซะที่ไหนกัน ถ้าไม่ได้เรียน ก็อ่านไม่ออกหรอก คิดว่า ก็คงเหมือนแอพทั่วๆไป ก็กด next กด ok ผ่านๆไป แล้วเล่นได้เลย ไม่ค่อยจะได้อ่านหรอกว่า ข้อกำหนดในการใช้งาน เป้นยังไง มีเนื้อหาสาระอย่างไรบ้าง

เมื่อผู้เชี่ยวชาญออกมาเตือนว่า แอพนี้จะส่งภาพก่อนแต่งกลับไปที่จีน แบบนี้ไม่น่าไว้วางใจซะแล้ว จะเอารูปไปทำอะไร
จะเอาไปปรับปรุงแอพ หรือ เอาไปล้วงข้อมูลกันแน่ล่ะ เดี๋ยวนี้มีกลโกง วิธีที่จะหาผลประโยช์ทางออนไลน์มากมายหลายแบบ พริบตาเดียว หลายคนต้องสูญเสียเงินมากมาย เพราะความไม่ระมัดระวังในเรื่องพวกนี้ล่ะ

จะว่าไปแล้ว คนไทยนี่ ชอบความสนุก จนลืมระมัดระวังความปลอดภัย ข่าวสารข้อมูลก็มีให้อ่าน ให้ติดตาม แต่ไม่สนใจติดตาม เร่องแอพนี้ ก็มีข่าว มีคนออกมาเตือนว่า ไม่น่าไว้วางใจนะ หลายคนก็เริ่มรู้ และถอดแอพนี้ออกจากโทรศัพท์ แทปเลต และสมาร์ทโฟนกันบ้างแล้ว แต่หลายคน ก็ไม่สนใจข่าวสาร ไม่รับรู้อะไร กำลังสนุกสนานกับการเล่นแอพนี้ แล้วเพื่อนที่พึ่งเห็นก็กำลังจะไปโหลดมาแต่งภาพของตัวเองบ้างล่ะ

มีคนบอกว่า นี่เป็นความไร้เดียงสาของคนไทยจริงๆนะ "เฮ๊ย พูดแรงเกินไปรึเปล่าวะเนี่ย"
"พูดตรงๆมากกว่า ถ้าอะไรที่มันสนุก ก็พร้อมที่จะเล่นเต็มที่ เกาะกระแสเต็มที่ ยังไงก็ไม่ยอมตกกระแสนะ เพราะแบบนี้ล่ะคือช่องโหว่ของความปลอดภัยบนโลกออนไลน์ของคนไทย ช่างไร้เดียงสาเสียจริงๆ"

อืม ถ้าคนไทยเป็นคนที่ไฝ่หาความรู้ ไม่รักสนุกแบบไร้เดียงสาแบบนี้ คงไม่พลาดท่าเสียรู้อะไรง่ายๆแบบนี้

มีคนบอกว่าถ้าอยากจะสร้างกระแสอะไรสักอย่างให้เกิดขึ้นในหมู่คนไทยที่เล่น facebook ทำอะไรก็ได้ที่สนุกสนาน ฮือฮา แล้วแอบสอดแทรกบางอย่างลงไป ก็อาจจะได้ผลประโยชน์จากความไม่ใส่ใจ ความไร้เดียงสาได้นะ

+++

ระวัง แอพ เมคอัพพลัส เสี่ยงถูกล้วงข้อมูล

-กระแสแต่งหน้าแบบจีนๆ เต็มฟีด ต้นสัปดาห์ หน้าขาวปากแดง แต่งแต้มสีสันเข้มๆ เป็นผู้ชายหน้าสวย ผู้หญิง หน้าเข้ม
-เป็นแอพมาจากประเทศจีน ออกแบบให้มีฟิลเตอร์เพิ่มสีสัน
-เพิ่มหนวดเคราบนใบหน้า แค่ปลายนิ้วสัมผัส
-เป็นที่นิยมอย่างเร็วมาก ดารา ดนอื่นๆพากันโหลดมาตกแต่งกันอย่างสนุกสนาน

-ผู้เชี่ยวชาญ แอพนี้ไม่ว่าไว้วางใจ
-ตัวแอพมีการส่งภาพของผู้ใช้งาน ภาพก่อนแต่ง กลับไปยังเซิฟเวอร์จีน
-ข้อกำหนดในการใช้แอพนี้ เป็นภาษาจีน ผู้พัฒนาบอกว่าจะส่งภาพก่อนแต่งกลับไปที่จีน แต่ไม่รู้วัตถุประสงค์
-จะเอาไปปรับปรุงแอพ หรือล้วงข้อมูลกันแน่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น