วันศุกร์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2558

ปัดภาระเรื่องร้อน.. น้ำประปาเหม็น

ปัดภาระเรืองร้อน น้ำประปาเหม็น

คนไทยส่วนใหญ่ เป็นคนที่ไม่ชอบรับผิด.... แต่ถ้าเป็นความชอบนี่ เสนอหน้ากันออกมาเพียบเลย

เรื่องน้ำประปาหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ที่ผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบ ผลิตน้ำประปา แล้ว น้ำประปา เหม็น มีตะกอน ถ้าจะตักอาบ ก็จะเกิดอาการคัน ถ้าเป็นเด็กเล็กๆนี่ ไม่ไหว ทรมานแย่เลย

เมื่อมีคนไปร้องเรียน และสื่อทีวี เดินทางมาทำข่าว และเผยแพร่ออกอากาศไปแล้ว เทปย้อนหลังของรายการ ก็มีคนเอามาแชร์ และคนในหมู่บ้าน ก็เอามาแชร์ต่อ ส่งต่อๆกันไป จนเรื่องราวข่าวสาร รับรู้ถึงนายอำเภอ ตลอดจนผู้ที่มีหน้าที่ผลิตน้ำประปาในหมู่บ้าน

คราวนี้ ก็เริ่มหาเหตุผลที่จะแก้ตัวกันว่า ทำไมน้ำประปา ถึงมีตะกอน ทำไมมันถึงเหม็น หาเหตุผลมาแก้ตัวสารพัด

ในขณะที่ได้อ่าน บางความคิดเห็นใน facebook ที่มีคนแชร์ไป บอกว่า ท่านผู้ใหญ่บ้านที่รับผิดชอบ ควรที่จะทบทวนตัวเองว่า ทำหน้าที่เต็มที่ ดีพอหรือยัง

ทบทวนตัวเองดีกว่า ที่จะไปหาเหตุผล ข้ออ้าง ข้อแก้ตัวที่จะมาอธิบายว่า ทำไม น้ำประปาหมู่บ้าน มันถึงมีปัญหาบ่อยจัง

ทางอำเภอ ส่งข้าราชการระดับสูง มาลงพื้นที่ดูปัญหาน้ำประปาที่เกิดขึ้น ทีแรก ตัวนายอำเภอ จะเดินทางมาเอง แต่ปรากฏว่า เมื่อถึงเวลา ส่งตัวแทนมาดูปัญหาแทน

ทางผู้ใหญ่บ้าน คนที่รับผิดชอบผลิตน้ำประปา ก็บอกว่า ไม่รับหน้าที่อันนี้แล้ว เดี๋ยวจะเกิดปัญหาขึ้นมาอีก คราวนี้ หลายคนก็เริ่มปิดภาระ ไม่อยากที่จะรับหน้าที่ในเรื่องนี้ ...

แต่ในที่สุด ผู้ใหญ่บ้านอีกหมู่นึง ก็ต้องรับผิดชอบดูแลการผลิตน้ำประปาต่อไป

ชาวบ้านหลายคนตั้งข้อสงสัยมานานแล้ว การที่น้ำประปาหมู่บ้าน มีตะกอน น้ำใช้ไม่ค่อยจะได้แบบนี้ ผู้ดูแลการผลิตน้ำประปา ทำอะไรกันอยู่ แต่ละเดือนมาเก็บค่าน้ำประปา ก็จ่ายให้ทุกเดือน แต่น้ำ ใช้ไม่ค่อยจะได้ เงินที่ได้ เอาไปทำอะไร ใช้จ่ายตรงไหน เหมาะสมรึเปล่า

เอาล่ะ เมื่อตอนนี้ เปลี่ยน คนที่ดูแลเรื่องการผลิตน้ำประปาใหม่แล้ว ชาวบ้านหวังว่า น้ำประปา คงจะดีขึ้น ไม่ย่ำแย่เหมือนแต่ก่อน

รายการร้องเรียนปัญหาชาวบ้าน เค้าอาจจะมาตรวจสอบปัญหาที่เคยร้องเรียนไปว่า ได้รับการแก้ไขหรือยัง จะมาเมื่อไหร่ก็ได้

ยังคงก็อย่าทำผักชีโรยหน้าอีกล่ะกัน เพราะเดี๋ยวนี้ สามารถร้องเรียนได้ง่ายๆ หลายช่องทาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น