วันอาทิตย์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2558

บขส.3 ขอนแก่น ในสายตาของคนต่างจังหวัด ผู้ผ่านทาง

บขส.3 ขอนแก่น ในสายตาของคนต่างจังหวัด ผู้ผ่านทาง

ได้ข่าวเกี่ยวกับการประท้วงเรื่องสถานีขนส่งของ จ.ขอนแก่น แห่งใหม่ ที่เรียกว่า บขส.3 ขอนแก่น ซึ่งตั้งห่างจากตัวเมืองขอนแก่น เกือบ 10 กิโลเมตร มีผู้ออกมาประท้วงว่า มันไกลจากตัวเมื่อง ไม่สะดวกสบาย เด็กนักเรียน นีกศึกษาต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายมากขึ้น แม้ว่าช่วงเวลากลางวันจะมีรถสองแถววิ่งให้บริการรับส่ง แต่ช่วงกลางคืน ต้องนั่งรถแท็กซี่เข้ามาในเมือง ค่ารถ ก็หลักร้อยบาท

มันแพงมากๆ

พูดถึงการจราจรในตัวเมืองขอนแก่น นับวัน รถโคตรติดมากๆ สำหรับเมืองใหญ่เมืองนี้...

ช่วงเวลาเร่งด่วน ก่อนเข้าทำงาน และหลังเลิกงาน การจราจรในเมืองขอนแก่น รถติดมากๆ ถนนเส้นในเมือง ถนนประชาสโมสร รถติดสุดๆ ไหนจะรถของคนขอนแก่น แล้วรถโดยสารที่วิ่งเข้ามารับส่งผู้โดยสาร...

รถติดนานมากๆ ทรมานสุดๆ

จนเมื่อมีสถานีขนส่งแห่งที่สาม ดูตามหลักการแล้ว จะช่วยลดปริมาณรถทัวร์ รถโดยสารที่จะต้องวิ่งเข้ามาในตัวเมืองขอนแก่นได้เหมือนกันนะ

สำหรับคนที่เดินทางมาต่อรถ เพื่อเดินทางไปยังจังหวัดอื่นๆ สำหรับคนที่ไม่ได้นั่งรถสายยาว เพราะซื้อตั๋วรถไม่ได้ รถเต็ม หรือจะมาต่อรถเพื่อไปยังต่างอำเภอในจังหวัดขอนแก่น ถ้าคุณไม่ได้เข้าไปในตัวเมือง บขส.3 มีประโยชน์มากๆ เมื่อลงรถที่นี่ แล้วก็ต่อรถไปยังจุดหมายปลายทาง ไม่ต้องเข้ามาตัวเมืองขอนแก่น มาเจอรถติดอีก

สำหรับคนผ่านทาง ได้ประฌยชน์ แต่สำหรับคนที่ต้องทำงานในขอนแก่น นักเรียนนักศึกษาที่อยู่ต่างอำเภอ หรือต่างจังหวัด นั่งรถเข้ามาเรียนหนังสือในเมืองขอนแก่น ก็ลำบากมากขึ้น ต้องเสียเวลาเดินทางมากกว่าเดิม

แต่จะทำยังไงได้ล่ะ เมื่อเมืองใหญ่ขึ้น ประชากรมากขึ้น และรถส่วนตัวมากขึ้น แต่ถนนหนทาง และพื้นที่จอดรถ ไม่ได้เพิ่มขึ้นมากนัก

คนที่มาประท้วง อยากให้ บขส.1 ยังอยู่ต่อ อยากให้มี บขส.1 และ 2 ก็พอแล้ว ออกมาด่า ต่อต้าน บขส.แห่งใหม่ และก่นด่าว่า สิ้นเปลือง ไม่ดีอย่างนั้นอย่างนี้ แน่นอนว่า เขาเสียผลประโยชน์โดยตรง..

คนที่ต้องทำมาหากินในบริเวณ บขส.1 ไม่ว่าจะมีร้านค้า มีพื้นที่ให้เช่า เมื่อผู้โดยสารต้องไปอยู่ที่ บขส3 ขอนแก่น ...  เดือดร้อนแน่นอน รายได้หายไปเยอะ จะยอมได้ยังไง

แวะไปที่ บขส.1 เดี๋ยวนี้ มีการจัดรถสองแถว ทั้งรถฟรี และรถไม่ฟรี ให้วิ่งไปถึง บขส.3 มีประกาศติดไว้ว่า ย้ายรถไปให้บริการที่ บขส.3 ตั้งแต่วันที่ 8 กันยายน 2558 ที่ผ่านมา

ไปที่ บขส.2 ที่เคยมีคิวรถตู้.. ไม่เหลือสักคัน ย้ายไปที่ บขส.3 หมด เหลือแต่ที่ทำการบริษัทรถทัวร์ ซึ่งยังย้ายไปไม่หมด แต่มีรถตู้ของบริษัททัวร์ รับส่งผู้โดยสารที่มาขึ้นรถที่ บขส.2 ไปส่งที่ บขส.3

ตอนนี้ ก็พยายาม แก้ไขปัญหากันไป การเปลี่ยนแปลงใหม่ กว่าจะเข้าที่เข้าทางได้ ก็ต้องใช้เวลา ... ผ่านไปสักครึ่งปี ผู้ใช้บริการรถทัวร์ รถโดยสาร จะคุ้นกับ บขส.3 เองละ

สำหรับ บขส.3 ในตอนนี้ หลายสิ่งก็ยังไม่ลงตัวมากนัก แต่บริษัทเดินรถต่างๆ ก็พยายามปรับตัว ตั้งจุดขายตั๋ว จุดจอดรถ จัดระบบต่างๆ อีกไม่นาน ผู้โดยสารก็คงจะคุ้นเคยมากขึ้น

สำหรับรถโดยสารบางสาย ก็ยังคงแวะไปรับส่งผู้โดยสารที่ บขส.1 อยู่นะครับ หลังจากที่ เข้า บขส.3 แล้ว ซึ่งมีอยู่ไม่กี่สาย แต่ทำให้การจราจร ปริมาณรถ โล่งกว่าเดิม การจราจรบริเวณถนนประชาสโมรสร หน้า บขส.1 ก็คล่องตัวขึ้นกว่าเดิม แต่ช่วงไฟแดง รถก็ยังติดนานอยู่นะ ... ขนาดย้ายไป บขส.3 รถก็ยังเยอะ ติดนานพอสมควร เพราะปริมาณรถส่วนตัว มันเพิ่มขึ้นตลอด

ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น มันก็ถึงเวลาของมันล่ะ แม้หลายคน อยากให้มี บขส.1 ต่อไป แต่ บขส.3 สร้างขึ้นมาแล้ว เริ่มเดินรถ ย้ายรถ จัดระบบไปที่นั่น ก็ใกล้จะเข้าที่เข้าทางแล้ว คงไม่มีทางที่จะย้ายจาก บขส.3 กลับมาที่ บขส.1 และ 2 ได้ง่ายๆแน่  สิ่งที่ทำได้ คือ ต้องปรับตัวให้เข้ากับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น


นักเรียน นักศึกษาที่ต้องเดินทางด้วยรถโดยสาร ก็ต้องเผื่อเวลาเดินทางให้มากขึ้น หรือเปลี่ยนวิถีชีวิต จากที่ต้องเดินทาง ก็หาหอพักอยู่ซะ หรือจะหาวิธีการที่ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่าย และประหยัดเวลาอย่างไร ก็ลองปรึกษาหารือกันดูนะ

การที่เราเป็นคนตัวเล็กๆ ไม่อำนาจ ที่จะไปปรับเปลี่ยนอะไรได้ มีคนที่ล่ารายชื่อให้ใช้ บขส.1 ย้ายกลับมาที่ บขส.1 เหมือนเดิม แล้วจะทำอะไรกันได้ล่ะ

..







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น