วันอังคารที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2558

รถตู้บุรีรัมย์-โคราช กับชีวิตของคนเดินทาง ก.ย.2558

รถตู้บุรีรัมย์-โคราช กับชีวิตของคนเดินทาง ก.ย.2558

เดี๋ยวนี้บนเส้นทางสาย 24 อุบลราชธานี - นครราชสีมา หรือถ้าจะเจาะเฉพาะแค่ บุรีรัมย์ - นครราชสีมา ถนนสายหลักที่รถโดยสาร รถสาธารณะวิ่งผ่าน เส้นทาง บุรีรัมย์ - นางรอง - หนองกี่ - หนองบุญมาก - โชคชัย - นคราชสีมา เป็นเส้นทางหลักที่มีรถวิ่งผ่านเยอะมาก และมีผู้โดยสารที่รอต่อรถเยอะมากเช่นกัน

รถโดยสาร ไม่ว่าจะเป็นรถทัวร์ รถโดยสารพัดลม ก็มีวิ่งตามคิว ตามตารางเวลา แต่ก่อน อาจจะต้องรอนานพอสมควร แต่ปัจจุบันนี้ มีรถตู้วิ่งให้บริการ สะดวกรวดเร็ว

ค่าโดยสารรถตู้และรถโดยสาร ก็ราคาเท่ากัน จากบุรีรัมย์ - นครราชสีมา 99 บาท นางรอง - นครราชสีมา 66 บาท

ถ้าเป็นรถโดยสาร รถทัวร์ ป.1 จะไม่ค่อยจอดรับผู้โดยสารระหว่างทาง จะมีแต่ รถ ป.2 และ รถพัดลมเท่านั้นที่จะแวะจอดรับผู้โดยสารที่โบกรถข้างทาง บางที การรอคอยก็ทำให้ผู้รอ หงุดหงิด รู้สึกว่า เวลาช่างยาวนาน ยิ่งอยู่บนทางที่เปลี่ยวๆ ปากทางเข้าหมู่บ้าน ยิ่งรู้สึกว่า การรอคอยนั้นนานมากๆ เมื่อไหร่รถจะมาซักกะที

เมื่อมีรถตู้วิ่งรับส่งผู้โดยสาร และจอดแวะรับผู้โดยสารระหว่างทาง ยิ่งทำให้ผู้โดยสารที่ใจร้อน รู้สึกดีขึ้น อุ่นใจ มีรถเข้าไปยังจุดหมายปลายทาง ที่ตัวอำเภอ หรือตัวจังหวัดได้แน่นอน หลายคนต้องรีบเดินทาง ทำเวลาเพื่อไปต่อรถเข้า กทม หรือต่อรถ ไปยังจุดหมายปลายทางอื่นๆ อีกหลายต่อ

ในช่วงเย็นวันทำงานวันหนึ่ง ลองใช้บริการรถตู้โดยสาร จากสถานีขนส่งผู้โดยสาร จ.บุรีรัมย์ (บขส.บุรีรัมย์) เดินทางฝ่าการจราจรในตัวเมืองบุรีรัมย์ ในช่วงเวลาเลิกงาน รถติดขัด จอดติดยาว พอสมควร การเร่งรีบทำเวลา ใช่ว่าจะทำได้ง่ายๆ หากไม่ใช้มอเตอร์ไซต์ ขับลัดเลาะเข้าซอย ไปโผล่มาที่ บขส.บุรีรัมย์ มาขึ้นรถตู้ ทันก่อน 16.00น.

"รถคันไหนออกก่อน ไปถึงโคราชก่อน"
"คันนี้เลยพี่ " เด็กรถคนหนึ่ง รีบชี้ชวนมาขึ้นรถตู้ที่จอดอยู่ พลางเปิดประตูให้เข้าไปนั่ง และเก็บค่าโดยสารทันที 99 บาท แล้วจัดการเดินไปเอาตั๋วที่เคาเตอร์ขายตั๋วมาให้ โดยที่ผู้โดยสารที่มาใหม่ไม่ต้องเดินไปซื้อตั๋วเอง ถือเป็นบริการที่ให้ความสะดวกกับผู้โดยสาร แข่งกับอีกบริษัทหนึ่ง ที่เปิดเส้นทาง และมีรถตู้วิ่งรับส่งผู้โดยสารเช่นกัน

เส้นทางเดียวกันก็ต้องแข่งขันในความสะดวกรวดเร็ว เพื่อให้บริการลูกค้า เท่าที่สังเกตดู มีกำหนดเวลาออกทุกครึ่งชั่วโมง ในชั่วโมงที่มีผู้โดยสารเยอะ ในช่วงอื่นๆ ก็ออกวิ่งคันละ 1 ชั่วโมง

รถคันที่นั่ง ออกจากสถานี บขส.บุรีรัมย์ เวลา 16.10น. มีผู้โดยสารรวม 2 คน โดยมีคนขับเป็นคุณลุงมีฝีมือดี คือดูท่าทางแล้ว คงจะขับได้ซิ่ง ทำความเร็วได้พอสมควร...

เห็นมีผู้โดยสารแค่ 2 คน เอ แล้วแบบนี้จะคุ้มเหรอ ความจริงแล้ว รถจะแวะรับคนที่รอรถอยู่ระหว่างทาง ก็จะได้ค่าโดยสาร จากคนที่ขึ้นระหว่างทางด้วย ซึ่งเส้นทางสายที่วิ่งผ่านนี้ มีผู้โดยสารที่รอต่อรถเยอะจริงๆ มีคนขึ้นรถ ลงรถที่นางรอง หนองกี่ หนองบุญมาก และโบกรถ ขึ้นต่อรถ จากปากทางหมู่บ้าน มาลงที่นางรอง จากนางรองไปลงที่หนองกี่ ลุงคนขับก็ได้ค่าโดยสาร คุ้มค่าแก๊สแล้วล่ะ

"คันนี้ครับป้า" หนุ่มวัยกลางคนที่ บขส.นางรอง บอกให้ป้ากับลุงคนหนึ่ง เดินมาขึ้นรถตู้คันที่เราโดยสารมา ซึ่งแวะรับผู้โดยสารที่ บขส.นางรอง
"โอย รถตู้คันเมื่อกี้ คนเต็มรถเลย แน่นมากๆ ดีที่คันนี้ ว่าง"

รถตู้แล่นออกมาจากตัวอำเภอ ก่อนออกจากตัวอำเภอ ก็มีผู้หญิงคนหนึ่งโบกรถ..

เมื่อกี้โบกรถตู้ ไม่ยอมจอดรับตั้งหลายคัน คันนี้นึกว่าจะไม่ยอมจอดซะแล้ว" หญิงในชุดข้าราชการคนหนึ่ง พูดกับคนขับ เมื่อขึ้นมานั่งในรถตู้แล้ว

มีหลายคันที่รับผู้โดยสารจนเต็ม ไม่มีที่นั่งว่างๆ ก็จะขับไปเรื่อยๆ จนมีผู้โดยสารลง แล้วจึงจะรับผู้โดยสารระหว่างทาง ขึ้นมาอีก.... ซึ่งต่างจากรถตู้โดยสารสายตะวันออกเส้นทาง ชลบุรี - พัทยา - ระยอง ที่ขึ้นชื่อว่า รับผู้โดยสารตลอด แม้จะเต็มทุกที่นั่งแล้ว แต่ถ้าคุณอยากจะไป คุณก็ต้องยืน จึงมีข่าว รถตู้ที่มีผู้โดยสาร ยืนอัดแน่นในรถถึง 30-40 คนก็มีมาแล้ว ทั่งๆที่รถตู้โดยสาร มีที่นั่งแค่ 14-15 ที่นั่นเท่านั้น.. มีคนถ่ายคลิปเอามาแฉ เอามาด่าก็แล้ว เป็นข่าวฮือฮาอยู่พักใหญ่ แต่ก็ยังเหมือนเดิม เพราะผู้คนที่รอต่อรถบนถนนสุขุมวิท ระหว่าง ชลบุรี - พัทยา - ระยอง ที่นั่นมีคนเยอะ ถ้ารอไม่ไหว หรือรีบเร่ง มีเวลาจำกัด รถอะไรมา ก็ต้องไปทั้งนั้น จะลำบากลำบนยังไง ขอให้ไปถึงที่หมายก่อน .. ที่เหลือก็ต้องอดทนไปก่อน

กลับมาที่รถตู้โดยสาร เส้นทางบุรีรัมย์ - นครราชสีมา

ะยะเวลาการวิ่ง ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ช่วงเข้าตัวเมืองโคราช ต้องผ่านสี่แยกไฟแดงหลายจุด ก็ต้องเสียเวลากับแยกไฟแดง หลายนาทีพอสมควร รถตู้วิ่งผ่านกลางเมืองโคราช มาถึงหน้าห้างไอทีโคราช 18.30 น. ไปถึง บขส.ใหม่ โคราช ก็เกือบ 18.40 น.เข้าไปแล้ว แต่ก็นับว่า ถึงไวพอสมควร หากเดินทางมาด้วยรถโดยสาร บางคันจะใช้เวลาวิ่งนานกว่านี้ รวมเวลาติดไฟแดง อาจจะใช้เวลาเกือบ 3 ชั่วโมง สำหรับช่วงเวลาเลิกงานยามค่ำแบบนี้....

ถึงจุดหมายปลายทาง ลงจากรถตู้แล้ว ผู้โดยสารแต่ละคน ต่างมุ่งหน้าเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางของตัวเองต่อไป.. ส่วนคุณลุงที่ขับรถตู้ ก็เอารถขับไปจอดเทียบชานชลา ลงไปเซ็นต์ใบเวลา หลังจากนั้น ก็คงจะเอารถตู้ไปเข้าอู่ หรือ ไปจอดพักที่ไหนสักที่ พักผ่อน ก่อนรอเวลามาเข้าวิว เข้าคิววิ่งในช่วงต่อไป วันต่อไป

ในแต่ละวัน แต่ละชั่วโมง มีผู้คนเดินทางมากมาย โดยรถตู้โดยสารที่วิ่งทำเวลาอย่างรวดเร็ว แข่งกับรถทัวร์ รถโดยสาร เครื่องบิน และรถไฟ ชีวิตไม่หยุดนิ่ง มีการเคลื่อนไหวตลอดเวลา จนหลายครั้ง เราก็ตามไม่ทันความรวดเร็วเหล่านี้ ในขณะที่เราอยู่ที่บ้าน วันแล้ววันเล่า ใช้ชีวิตแบบเนิบช้า แต่ในระยะเวลาเดียวกัน หลายคนเดินทางไป เป็นระยะทางหลายร้อย พลายพันกิโลเมตรเข้าไปแล้ว....

แต่ไม่ว่าจะยังไงก็แล้วแต่ รถตู้ยังคงวิ่งให้บริการ รับ ส่งผู้โดยสาร เหมือนเช่นทุกๆวัน บนเส้นทางเดิม ต่อไป....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น