วันพฤหัสบดีที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2558

Single Gateway อย่าเอาอารมณ์ความรู้สึกส่วนตัวที่ถูกปลุกปั่น มาแสดงออก

Single Gateway อย่าเอาอารมณ์ความรู้สึกส่วนตัว ที่ถูกปลุกปั่น มาแสดงออก

มีการออกมาต่อต้านเรื่อง Single Gateway อย่างมากมายในชั่วค่ำคืน 30 ก.ย.ที่ผ่านมา ทำให้หลายเวบไซต์ของหน่วยงานราชการ ถึงขั้นล่ม เข้าหน้าเวบไม่ได้

เวบไซต์ที่โดน ปฏิบัติการ DDOs ที่มีผู้คัดค้านโครงการนี้ และออกมาชักชวน โพส์ผ่านทาง facebook และนัดหมายร่วมกันปฏิบัติการ คือ ให้เข้าไปที่หน้าเวบไซต์เป้าหมาย แล้วกด F5 รัวๆ ซ้ำๆ นั่นคือ ปุ่มรีเฟรช เรียกการใช้งานข้อมูลเวบไซต์ใหม่ อีกครั้ง

เมื่อมีหลายคนเข้าไปใช้งานพร้อมกัน รีเฟรชพร้อมๆกัน ..เวบไซต์ของทางราชการ ซึ่งปกติ มีคนเข้าไปดูหลักพันคน เมื่อเจอปริมาณคนเข้าดูมากกว่าปกติ จึงทำให้ เวบล่ม .. ประมวลผลข้อมูลไม่ทัน...

ไม่เหมือนกับเวบไซต์ที่มีคนเปิดดูเป็นหลักล้านครั้ง อย่าง sanook, pantip, kapook, manager ที่ได้เปิดช่องทางรองรับการเข้าดูจำนวนมากมายมหาศาลไว้ ..

เมื่อแนวคิด Single Gateway ถูกนำเสนอออกมา หลายฝ่ายออกมาต่อต้าน คัดค้าน ไม่เห็นด้วย พร้อมทั้งบอกเหตุผล มีคนกลุ่มหนึ่ง ต้องการแสดงออกถึงการคัดค้าน เลยนัดหมาย ปฏิบัติการ DDOS เข้าไปที่เวบไซต์เป้าหมาย อย่าง กระทรวงไอซีที CAT, กอ.รมน. ทำเนียบรัฐบาล, พรรคประชาธิปัตย์ ... ทำเอาเวบไซต์เหล่านี้ เปิดดูข้อมูลไม่ได้

การแสดงออกแบบนี้ มุมหนึ่ง ถือเป็นบททดสอบ เรื่องของ single gateway ว่า ... นี่แค่ปริมาณคนเข้าเวบ จำนวนไม่เท่าไหร่ เวบยังล่มขนาดนี้ แล้วถ้าเป็น single gateway จะรองรับปัญหาแบบนี้ได้มั้ย

แนวคิดเรื่องนี้ ของรัฐบาล คงมาจาก ข้อมูลข่าวสารบางเรื่อง ที่อยากจะควบคุม เช่น กรณีหมิ่นสถาบัน และข้อมูลที่ปลุกปั่น สร้างความเกลียดชังต่างๆ

หลายคน ใช้อารมณ์ ความรู้สึกส่วนตัว ไม่พอใจอะไร ก็เอามาโพสต์ มาด่า มาแชร์ในโลกโซเชียล โวยวาย ด่าทอ ฟ้องสังคมอย่างนั้นอย่างนี้ ปลุกปั่นให้คนมีความรู้สึกร่วมไปด้วย คนที่โดนว่า ก็จะโดนสังคมเกลียดชัง ส่วนคนที่โดนผลกระทบในเรื่องนี้ กว่าจะมาชี้แจง ผู้คนในสังคมก็เชื่อในเรื่องนั้นไปแล้ว แล้วไอ้คนที่ยุยงปลุกปั่น ก็ลอยนวล

แนวความคิดที่ว่า การควบคุมข้อมูล จะทำให้คนทำผิดยากขึ้น สืบสวนตามหา สืบจับได้ง่ายขึ้น

แต่หลายคน ที่ออกมาต่อต้าน และปฏิบัติการ DDOS มองอีกมุม มองว่า เป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพ นี่กำลังจะกลายเป็นเกาหลีเหนือ เป็นแบบจีนแล้วเหรอ ว่าไปโน่น...

"ถ้าไม่ได้ทำอะไรผิด ทำไมจะต้องกลัวล่ะ"
"ก็คนเราสมัยนี้ ทำผิดจนชินแล้วสิ หลายคนทำผิด ยังไม่รู้ตัวว่า ผิด เกรียน เถียงไปเรื่อย หลายคนเห็นแก่ตัว ไม่รู้ว่าความผิดถูก มันอยู่ตรงไหน เอาเป็นว่า กูต้องไม่เสียประโยชน์ นั่นล่ะ คือ ความถูกต้อง"

ทุกเรื่อง มีทั้งข้อดี และข้อเสีย ในส่วนของการสร้างความเกลียดชัง ยุยง ปลุกปั่น ถ้าสามารถกลั่นกรองได้ คนไทยคงไม่แบ่งฝักฝ่าย ไม่แตกแยกกันมากมาย เหมือนช่วง 10 ปีที่ผ่านมา

มีคนที่คัดค้าน single gateway เปิดประเด็นว่า ต่อไป facebook ก็คงจะถูกปิดกั้น เข้าไม่ได้อีกล่ะ.... แหม คิดไปได้
.. facebook เป็นช่องทางการสื่อสาร ที่หลายคน ใช้มาก แค่มันล่มครึ่งชั่วโมง มีคนโวยวาย เหมือนจะลงแดงตาย แนวคิดเรื่อง single gateway ก็เพียงการกลั่นกรองข้อมูลที่ไม่เหมาะสม .... ถ้าเป็นเรื่องทั่วๆไป สาวจะเซลฟี่รูปน่ารักๆของตัวเอง, ไอ้เขียว แชร์ข้อคิดคำคม, ไอ้มด ลงคลิปทำอาหาร, สาวกุ้งโพสต์รูป รับรางวัลเรียนดี, สาวก้อย โพสต์รูปไปเที่ยว , สาวหน่อยโพสต์รูปขายเสื้อผ้าที่ตลาดนัด.... เรืองแบบนี้ ใครจะมาปิดกั้น ใครจะมาบล็อก มาคัดกรองข้อมูลวะ .....

แต่ถ้าเป็นเรื่อง หมิ่นสถาบัน เรื่องสุ่มเสี่ยงต่อความมั่นคง ความสงบสุขของประเทศ แบบนี้สิ สมควรกลั่นกรอง ปิดกั้น....

แล้วคนที่ออกมาต่อต้าน single gateway คุณ โพสต์เรื่องหมิ่นสถาบันเหรอ , โพสต์เรื่องที่ทำลายความมั่นคง ความสงบสุขของคนในประเทศไทยรึเปล่า

เรื่องของ single gateway เป็นเพียงแนวคิดที่ถูกนำเสนอออกมา ใครจะสนับสนุนคัดค้าน ก็มีสิทธิที่จะแสดงออกมาได้ ที่ change.org ได้แสดงการคัดค้านอย่างเป็นระบบ ด้วยการให้ร่วมลงชื่อคัดค้านอย่างเป็นรูปธรรม แสดงสิทธิ แสดงความไม่เห็นด้วย ให้ชัดเจน ให้เห็นว่า มีคนไทยจำนวนเท่าไหร่ ที่ลงชื่อคัดค้าน ไม่เห็นด้วยกับ single gateway

สิ่งที่น่าคิด "การที่มีอิสระ เสรีมากจนเกินไป คนที่เห็นแก่ตัว ก็จะทำอะไรได้อย่างเสรี ไร้ขอบเขต
อย่าเอาแต่ต้านอย่างเดียว"

ูดถึงการสกรีน กลั่นกรองข้อมูล มุมหนึ่ง ก็มีประโยชน์
มามองในมุมผู้คัดค้าน single gateway ข้อเสียที่พวกเค้าบอกออกมา ก็น่ารับฟัง
-ข้อเสีย เนตช้าลง
-หาก เกตเวย์ล่ม ก็จะล่มทั้งประเทศ ไม่มีเกตเวย์อื่นมารองรับ


ี่ ถ้ามีการนำเสนอข้อมูล ให้ได้พิจารณาแบบนี้ แล้วให้คนในสังคม ตัดสินใจเอง ว่าจะสนับสนุน หรือ คัดค้าน ก็เป็นสิทธิของแต่ละคน

การโพสต์ข้อมูล เพื่อปั่นกระแส ตามอารมณ์ความรู้สึกอันร้อนแรงของแต่ละคน แบบนี้ จะทำให้สังคม เกิดความสับสนมากยิ่งขึ้น


++++++


การสกรีนข้อมูล นี่มีประโยช์นะ
-ข้อเสีย เนตช้าลง
-หาก เกตเวย์ล่ม ก็จะล่มทั้งประเทศ ไม่มีเกตเวย์อื่นมารองรับ

การใช้เวบปั่น กระแส จะทำให้สังคมสับสนมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น