วันอาทิตย์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ขนมโดนัท ที่สี่แยกไฟแดงในเมืองโคราช

ขนมโดนัท มาขายที่สี่แยกไฟแดงในเมืองโคราช

เดี๋ยวนี้ ทุกกิจการค้าขาย ต้องสู้ทุกช่องทาง เพื่อที่จะอยู่ให้รอดในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้

ตามสี่แยกไฟแดง มักจะเห็นคนขายพวงมาลัย เป็นอาชีพหนึ่งที่เลี้ยงปากเลี้ยงท้องหลายครอบครัว แม้จะเป็นงานที่เหนื่อย ต้องทนร้อน ทนแดด ทนฝน คนหนึ่ง นั่งร้อยพวงมาลัยที่ริมทาง หรือที่บ้าน อีกคนต้องออกมายืนขายพวงมาลัย เวลาที่รถติดไฟแดง กว่าจะขายหมด ก็ต้องใช้เวลานานหลายชั่วโมง

มีรถหลายคัน ที่ปฏิเสธที่จะซื้อพวงมาลัย ยิ่งมีข่าว พวงมาลัยที่ฉีดฟอร์มาลีน เพื่อให้พวงมาลัยสด อยู่ได้นานหลายชั่วโมง ไม่เหี่ยวเฉาไปก่อน แต่คนที่ซื้อไป แล้วห้อยพวงมาลัยที่หน้ารถ พอได้กลิ่นฟอร์มาลีน จะมีอาการย่ำแย่แค่ไหน ไม่อยากคิดถึงเหตุการณ์นั้นเลย ทำให้คนขับรถหลายคน ไม่ค่อยซื้อพวงมาลัยที่สี่แยกไฟแดง .. เมื่อเป็นแบบนี้ ยิ่งทำให้ขายยากขึ้นไปอีก

นอกจากพวงมาลัยแล้ว เดี๋ยวนี้ เห็น มีขาย "โดนัท" ที่สี่แยกไฟแดงแห่งหนึ่งในเมืองโคราช บนถนนมิตรภาพ จากเดอะมอล์นครรราชสีมา เข้ามาในตัวเมือง ถึงสามแยกที่จะไป บิ๊กซี โคราช อีกเส้นตรงไปยังวัดพายัพ ไปลานย่าโม ที่ริมถนน จะมีซุ้มหนึ่ง ทำเป็นร้านขายโดนัท มีพนักงานขายในนั้น 4-5 คน

มองดูทีแรก เอ.. ทำเลแบบนี้จะขายได้เหรอ ไม่มีที่จอดรถให้จอดซื้อ เพราะเป็นทางที่รถจะต้องวิ่งเมื่อไฟเขียว แล้วมันจะขายได้ยังไง

แต่คนทำธุรกิจนี้ คงจะมองดูคนขายพวงมาลัย และทำการขายแบบนั้ เมื่อรถติดไฟแดง ก็ถือถุงขนม ลงไปเดินขายข้างๆรถ คนขายใส่ชุดผ้ากันเปื้อนที่มีชื่อร้านโดนัทนี้

ดูท่าทางจะได้ผลพอสมควร เมื่อวันก่อน นั่งรถผ่านช่วง 17.00 น. มองไปที่ซุ้มขายโดนัทแห่งนั้น พนักงานคนหนึ่ง กำลังนับเงินที่ได้จากการขาย มีแบงค์ ๒๐ ที่เทออกมาจากกระป๋อง เต็ม.. รวมแล้ว ได้หลายร้อย จนถึงหลักพันบาทเลยล่ะ

แม้จะลำบากยังไง ก็ต้องสู้ ... ขยัน กับการทำมาหากินแบบนี้

ในความคิดของหลายคน การจะเปิดร้านขายโดนัท คงต้องหาทำเลดีๆ เปิดร้านแล้วตกแต่งร้านให้สวยๆน่าทาน รอลูกค้าเดินเข้ามาซื้อที่ร้าน ... แต่ถ้าคิดถึงค่าเช่าที่ ค่าเช่าร้าน สำหรับทำเลที่ดีๆ ในตัวเมืองโคราช จะแพงขนาดไหนล่ะ

สี่แยกไฟแดง ก็สามารถที่จะเอาโดนัทมาขายได้ เพราะมีคนเยอะ คนที่ขับรถผ่านมาตลอดทั้งวัน คนที่อยากกินโดนัท ก็มีเยอะ ที่ไม่มีเวลาแวะร้าน ไปซื้อ ก็มีอีกเยอะเช่นกัน เพราะต้องเร่งรีบไปทำงาน ไปทำธุรกิจต่างๆ เมื่อมีคนมาเสนอขายข้างๆรถ ก็มีโอกาสได้ซื้อซะเลย

อย่าอายทำกิน อย่าหมิ่นเงินน้อย
อย่าคอยวาสนา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น