วันอาทิตย์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2558

คุณค่าของใบปลิว ที่แจกริมทาง, สะพานลอย, ทางเข้าห้างสรรพสินค้า

คุณค่าของใบปลิว ที่แจกตามริมทาง สะพานลอย ทางเข้าห้าง

เวลาที่เดินเข้าห้างสรรพสินค้า , เดินขึ้นสะพานลอย, ตามริมถนนในเมือง มักจะเจอ คนที่มายืนแจกใบปลิว แจกแผ่นพับ เอกสาร ซึ่งมีเนื้อหาโฆษณา แนะนำสินค้า , เชิญชวนให้ไปใช้บริการต่างๆ หรือ เสนอโปรโมชั่น สินค้าราคาพิเศษ เช่น

- ซื้อไก่ทอด 3 ชิ้น แถมฟรี 1 ชิ้น เฉพาะเคเอฟซีในเทสโก้โลตัส สาขาต่างจังหวัดที่ร่วมรายการเท่านั้น ตั้งแต่วันนี้ - 31 ตุลาคม 2558 (สินค้าราคาพิเศษ ีจำนวนจำกัด)

- ปิง สโนว์ Bing Snow ไอศกรีมหิมะปุยนุ่น ที่ City walk ชั้นใต้ดิน เดอะมอลล์ ช้อปปิ้งเซ็นเตอร์ ถ้วยเล็ก 39- ถ้วยใหญ่ 59- ที่เดอะมอลล์ นครราชสีมา ดูใน facebook : Bing Snow โทร 095-612-9559, 085-206-9633

- ช่อง 8 พบเพื่อนชาวโคราช สนุกสนาน สุดฟิน กับนักแสดงและพิธีกรชื่อดัง ลุ้นรับรางวัลมากมายในงาน ในวันอาทิตย์ที่ 11 ตุลาคม2558 ที่ EVENT HALL ชั้น 1 เดอะมอลล์ นครราชสีมา 11.00น. เป็นต้นไป พบ ใบเตย อาร์สยาม, มด ณปภัช, เอี้ยง สิทธา, ขนมจีน กุลมาศ, ฟาง ธนันต์ธรญ์, เป๊ก รัฐภูมิ และอีกคับคั่ง พร้อมมินิคอนเสิร์ต จากศิลปินและนักแสดง ( นำใบปลิวนี้มาแลกของที่ระลึกในงาน มีจำนวนจำกัด) สนับสนุนโดย My3G, Bio-Essence และ ไทยประกันชีวิต

นั่นคือ ตัวอย่าง ใบปลิว 3 แผ่น ที่ได้รับมาที่เดอะมอลล์นครราชสีมา มีภาพประกอบ สีสันชวนกิน ชวนอุดหนุน นอกจากนั้ จะมีใบปลิวแผ่นเล็กๆ บริการเงินด่วน เงินกู้ ดอกเบี้ย 0.8% และแนะนำสินค้าของร้านค้ารายย่อย พิมพ์ใบปลิวตามงบประมาณที่มี มีคนที่มายืนแจกใบปลิว ให้กับคนที่เดินข้าวสะพานลอยเข้าสู่ห้างเดอะมอลล์ นครราชสีมา

หลายคน ก็เฉยๆ ไม่สนใจ อยากจะรับใบปลิวซักเท่าไหร่ ไม่รู้จะเอาไปทำไม หลายคน พอรับมาดูแล้ว เดินมาถึงถังขยะ ก็หย่อนลงถังขยะไป ก็ไม่รู้จะเอาไปทำไมเหมือนกันนะ

แต่คิดอีกมุม ถ้าใบปลิวนั้น เป็นของร้านค้าเรา ก็คงจะใจแป้วไปเหมือนกันนะ อุตส่าห์ลงทุนพิมพ์ใบปลิวออกมาตั้งหลายบาท แป๊บเดียวทิ้งไปซะแล้ว...

"ก็เป็นเรื่องธรรมดาน่ะ ผู้คนที่มาที่เดอะมอล์ มาด้วยหลายเป้าหมาย บางคนมาเดินเล่น บางคนมาเดินตากแอร์
บางคนมาหาที่กินข้าว บางคนมาซื้อของร้านที่ตัวเองหมายตาไว้ บางคนก็มาขายของ เพราะมาเช่าแผงไว้ บางคนมาธนาคาร เพราะที่นี่มีสาขาของทุกธนาคาร คนที่รับใบปลิว ก็มาด้วยหลายจุดประสงค์"

"ยังไงก็หวังผลจากการแจกใบปลิว แจกไป 100 ใบ ได้ลูกค้า 1-2 คน เข้าร้าน ก็โอเคแล้ว ดีกว่าไม่ได้เลย"

ยุคนี้ มีตัวเลือกมากมาย การทำประชาสัมพันธ์ เพื่อให้ลูกค้าได้รู้จัก เป็นสิ่งจำเป็น ร้านค้า หรือ กิจการที่ประชาสัมพันธ์มากกว่า คนรู้จักมากกว่า ก็ได้ลูกค้าไป นอกจากว่า กิจการนั้น จะเป็นที่รู้จัก และคนพูดถึง แนะนำบอกต่อ ก็จะมีลูกค้าขาประจำกันล่ะ

ถึงแม้ใบปลิว จะมีคนหยิบมาดูเพียงไม่กี่วินาที แต่มันมีค่าสำหรับคนแจก เพราะ เป็นงานที่ได้เงิน สำหรับคนยืนแจก เขาต้องรับใบปลิวจำนวนหลายร้อยหลายพันใบ มายืนแจก ... รายได้ที่ได้ มีความหมายสำหรับคนที่หารายได้ ไม่ว่าจะเป็นนักศึกษา คนทำงานหาเช้ากินค่ำ เงินทุกบาท มีความหมายสำหรับเขาเสมอ

คนที่เคยไปยืนแจกใบปลิวมาก่อน ย่อมเห็นคุณค่าของงานนี้ เห็นอกเห็นใจคนที่มายืนแจกใบปลิว เลยเต็มใจที่จะรับใบปลิวจากคนที่ยืนแจกอยู่...

ถึงแม้จะดูเหมือนเป็นงานง่ายๆ แต่มันก็ไม่ง่ายนะ สำหรับการแจกใบปลิวให้หมด ต้องใช้เวลาพอมากพอสมควร อาจจะหลายชั่วโมงเลยล่ะ คนที่เดินผ่านไปผ่านมา ก็ใช่ว่าจะเอื้อมมือมารับใบปลิวกันทุกคน มีหลายคนที่เดินผ่านหน้าตาเฉย ไม่สนใจ ไม่แคร์อะไร ทำหน้าแบบ อย่ามายุ่งกับฉัน ฉันจะรีบเดินไป... คนแบบนี้มีมากมาย ทำให้การแจกใบปลิวให้หมด ก็ต้องใช้เวลานานมากยิ่งขึ้น

หลายคน บ่นว่า ใบปลิว เป็นขยะที่ถูกทิ้ง เพราะคนรับใบปลิว ก็จะเอาใบปลิว ไปทิ้งจุดไหนก็ได้ ที่ดีหน่อย ก็ลงถังขยะ คนที่เห็นแก่ตัว อยากจะทิ้งตรงไหนก็ทิ้งไป ทำให้ขยะเกลือนเมือง

เรื่องแบบนี้จะไปโทษใบปลิวไม่ได้ ต้องโทษคนในสังคมนี่ล่ะ ที่เห็นแก่ตัวเอาความสะดวกของตัวเอง อยากทิ้งตรงไหนก็ทิ้ง นี่ถ้ามีคนมาขี้ที่หน้าประตูบ้าน เพราะเอาความสะดวกของตัวเอง ต่างคนต่างขี้ที่หน้าบ้าน เมื่อนั้น คงจะเกิดการเรียกร้อง รณรงค์กันขนานใหญ่ เพราะความเดือดร้อนเกิดขึ้นกับทุกคน เมื่อนั้นล่ะ จึงจะเกิดกระแสความเปลี่ยนแปลง

แต่ในสังคม ก็มีทั้งคนที่ดี และคนเห็นแก่ตัว ขยะที่ถูกทิ้งข้างทาง บางแห่ง ก็มีคนมีน้ำใจ เก็บขยะ .. แต่หลายที่ มีพนักงานเก็บขยะ ก็ทำให้บ้านเมืองสะอาดทุกเช้า....

ใบปลิว ที่ดูไร้ค่าในสายตาของหลายคน ใช่ว่าจะไม่มีความหมายอะไรเลย ถ้ารู้จักคิด รู้จักใช้ประโยชน์ แม้แต่กระดาษหนังสือพิมพ์ ยังมีคนเอามาพับกล้วยแขก , กระดาษเอกสารที่พิมพ์ออกมาใช้งาน อีกด้านที่เป็นหน้าว่างๆขาวๆ ยังมีคนเอามาใช้เป็นกระดาษขีดเขียน ทดเลข ลด บางคนรวบรวมกระดาษด้านนี้ เอามาเย็บเป็นเล่ม เป็นสมุดเขียน ใช้จดบันทึกได้เล่นกัน

ใบปลิวก็เช่นกัน คนที่มีความคิดสร้างสรรค์ จะเอามาใช้งาน
- ใช้ทำกระดาษรองพื้น เวลาทำงานทาสีฝาผนัง,
- บางคน เอามาใช้พับกระดาษ พับจรวด สอนลูกสอนหลานให้หัดพับกระดาษฝึกทักษะการเรียนรู้
- บางคนเก็บใบปลิว เอามาใช้เป็นต้นแบบในการออกแบบใบปลิว หรือ ทำโฆษณาร้านของตัวเอง เพื่อเอาไปแจกให้คนได้รู้จัก และมาเป็นลูกค้าของร้านตัวเอง

เอามาประดับ ตกแต่งบ้าน
- ทำกระเป๋าจากกระดาษขาย
- เอาไปชั่งกิโลขาย
- เอามาเช็ดพื้น รองขี้ฝุ่นเวลากวาดบ้าน ทำความสะอาด

ฯลฯ

ใบปลิวที่ไร้ค่า แค่นี้ ก็มีค่าขึ้นมาบ้างแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น