วันจันทร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2558

๗ ปี ๗ ตุลารำลึก กับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น

๗ ปี ๗ ตุลารำลึก กับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น

เหตุการณ์ ๗ ตุลา ๒๕๕๑ สำหรับกลุ่มพี่น้อง "พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย" กับการต่อสู้เรียกร้องของประชาชนที่หน้ารัฐสภา เกิดการสูญเสียชีวิตของผู้เข้ามาร่วมชุมนุมทางการเมืองในช่วงเวลานั้น.. ในช่วงที่มี นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ เป็นนายกรัฐมนตรี...

คอการเมือง ที่เกาะติดสถานการณ์ รู้รายละเอียดเป็นอย่างดี อยู่ที่ว่า คุณจะสนับสนุน เลือกข้าง เลือกสีไหน ระหว่าง เหลือง - แดง หรือ เป็นกลาง

ในแวดวง ผู้ที่ร่วมต่อสู้ ผ่านแก๊สน้ำตา ผ่านความเจ็บปวดมาด้วยกัน วันรำลึกนี้ มีความสำคัญมาก
แต่สำหรับคนที่แค่ติดตามข่าวสาร ดูทีวี ไม่ได้มีส่วนร่วมใดๆ วันที่ ๗ ตุลา ก็คงเป็นเพียงวันหนึ่งของปีเท่านั้น

ในแวดวงพี่น้องผองเพื่อน ที่เคยออกไปต่อสู้บนท้องถนนในปีนั้น ส่วนหนึ่ง ยังเกาะกลุ่มกันเหนียวแน่นอยู่ ยังคงติดตาม ช่วยเหลือสนับสนุน ASTV NEWS1 มีกิจกรรม รำลึก ๗ ตุลา ก็จะเดินทางมาร่วมที่บ้านเจ้าพระยา ถ.พระอาทิตย์ ใน กทม

ไปร่วมทำบุญ ตักบาตร ร่วมกิจกรรมต่างๆที่จัดขึ้น

แต่วันเวลาที่ผ่านไป ใจคนหลายคนก็เปลี่ยนแปลง ที่เคยเป็นมิตร ก็กลายเป็นศัตรู ที่เคยช่วยเหลือ ก็หาทางบ่อนทำลาย โดยการพูด เขียน ก่อกวน แดกดัน ด่าทอ

ต่างคนต่างจิตต่างใจ หลายคนมาเพื่อเป้าหมายต่างกัน วันเวลาคงจะช่วยคัดกรองคน คัดกรองความจริงใจ คัดกรองผู้ที่มีอุดมการณ์จริงๆ ให้คงอยู่...

๗ ปีที่ผ่านไป กับความใจหายที่เกิดขึ้น หลายคน เดินจากไปเรื่อยๆ หมู่มวลมิตรที่เคยมาร่วมรำลึก ๗ ตุลา ในช่วงปีแรกๆ ลดลงไปเรื่อยๆ เหมือนกับพนักงานของสถานี ASTV NEWS1 ที่เดินจากไปเรื่อยๆ จากการปรับองค์กร เพื่อให้อยู่รอด องค์กรยังคงดำรงอยู่ต่อไปได้...

แต่สิ่งหนึ่งที่ยังคงอยู่ คือ ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในหมู่มวลคนทำงานในสถานี และพี่น้องที่เคยร่วมต่อสู้ด้วยกันมา วันนี้ แตกแยกเป็นสองฝ่าย (หรือกี่ฝ่ายก็ไม่รู้)

ปัญหาที่เกิดขึ้น มันทำให้ พี่น้องผองเพื่อนที่เคยสนับสนุน ต้องเดินจากไป...

เห็นข้อความใน facebook เพจหนึ่ง ขึ้นข้อความว่า
"อย่านำวันดีๆนี้ ไปทำให้เสียหายเลย อย่าขยันยุ ให้แตกแยกกันนักเลย"

การจัดกิจกรรมรำลึกถึงผู้ที่เสียชีวิตในเหตุการณ์ ๗ ตุลา นอกจากการจัดงานรำลึกที่ บ้านเจ้าพระยาแล้ว พี่น้องที่อยู่ต่างจังหวัด ที่ไม่สามารถเดินทางเข้ามาร่วมงานที่บ้านเจ้าพระยาได้ พวกเค้าก็จัดงานรำลึกในจังหวัดของตนเอง

แต่ก็มีใครบางคน เอาความตั้งใจที่จะจัดงานรำลึกในต่างจังหวัด เอามายุแยง นินทาว่าร้าย ให้คนอื่นๆมองในแง่ลบ มองเป็นคนละพวก

"อยากรู้จริงๆ พวกนั้น มันต้องการอะไร ถึงได้ขยันเสี้ยม ยุแหย่ สร้างความขัดแย้งกันนัก"
" กี่ปีมาแล้วล่ะ ที่เป็นแบบนี้ คนที่มีอุดมการณ์แน่วแน่ ต้องยอมเดินออกไปจากที่นี่ อย่างน่าเสียดาย"

"สถานีเจอปัญหาเยอะ ก็พยายามหาเงินช่วยเหลือ ช่วยบริจาค ซื้อของให้ก็แล้ว จนแทบจะไม่มีเงินมาบริจาคแล้ว แต่ก็ยังโดนเสี้ยม โดนยุให้แตกแยกอีก"
"สงสารคุณสนธิ อย่าไปพูดถึง พูดขยายความให้มันบานปลาย ยุ่งมากกว่าเดิมเลย"

น่าสงสัยว่า คนที่ทำแบบนั้น เพราะความเห็นแก่ตัว หรือ กำลังจะทำลายองค์กรแห่งนี้กันแน่

เมื่อครบรอบรำลึก ๗ ตุลา ในแต่ละปี ภาพเหตุการณ์ ภาพของผู้เสียชีวิต ถูกนำมาโพส พูดถึง เขียนถึง แม้คนส่วนใหญ่ในประเทศไทย จะลืมไปแล้ว .. ถึงมีข่าว ก็ไม่ค่อยสนใจ ..ความเป็นธรรมที่อยากจะเรียกร้องให้ผู้เสียชีวิต หลายปีผ่านไปก็ไม่รู้จะไปเรียกร้องกับใคร

ย้อนนึกถึงวันเวลาที่ต่อสู้ร่วมกัน ต่างคนต่างสามัคคี ร่วมกันในเหตุการณ์ครั้งนั้น แต่วันนี้ คนที่เคยร่วมสู้มาด้วยกัน แตกแยก ไปอยู่ฝ่ายใครฝ่ายมัน ไปตั้งสถานีทีวีดาวเทียม จัดรายการเป็นของตัวเอง มีมวลชนเป็นของตัวเอง บางครั้ง ก็แอบมาแขวะกัน ด่ากันบ้าง ด้วยความแค้นส่วนตัว

คนที่เดินจากไป แตกไปอยู่คนละฝ่าย คงไม่ได้ใส่ใจรำลึกอะไรด้วยหรอก

คำที่โปรโมทงาน "๗ ตุลา ต้องไม่สูญเปล่า"
พี่น้องผองเพื่อนที่เคยร่วมต่อสู้ อย่าเป็นคนทำให้ สูญเปล่า ล่ะ

ความสามัคคี ในหมู่คนไทยนี่ หายากจริงๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น