วันพุธที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2559

ความน่าประทับใจและความน่าอายของคนไทย กรณี Thai Tims โรงเรียนนายายอามศึกษา จันทบุรี

ความน่าประทับใจและความน่าอายของคนไทย กรณี  Thai Tims โรงเรียนนายายอามศึกษา จันทบุรี

คนที่ไม่ค่อยสนใจข่าวกีฬา สนใจเรื่องอื่นๆ คงไม่รู้จัก Thai Tims  เรื่องราวของเด็กดาวน์ซินโดรมของไทย ที่โรงเรียนนายายอามศึกษา จ.จันทบุรี

Theขี้ฝุ่นริมทาง ก็พึ่งจะรู้เรื่องนี้เช่นกัน เมื่อมีเพื่อนที่ได้อ่านบทความนี้ ที่ถูกแชร์มาทาง Line เลยส่งต่อมาให้อ่าน
เมื่อได้อ่านแล้ว ก็ลองตรวจสอบว่า มีจริงมั้ย ไปค้นหาใน youtube
เพราะภาพหลักฐาน สำคัญที่สุด ที่จะบอกว่า เรื่องนี้ เกิดขึ้นจริงมั้ย

แล้วก็พบกับคลิปวิดีโอน่ารักๆ นี้


ไทยทิมส์ โชว์เพลงถึง เซลติก 04-05-12
https://www.youtube.com/watch?v=HQzXKXL-x0Q



เด็กไทยไปร้องเพลงให้เซลติก
https://www.youtube.com/watch?v=xICNeto94Wc




ลองมาอ่าน บทความที่น่าประทับใจนี้ดู..
... อยากให้คนไทย เปิดใจให้โอกาสเด็กที่ขาดโอกาสบ้าง
.อย่ารอให้เกิดกระแส มีคนต่างชาติ มาสร้างสิ่งที่ดีๆให้เกิดขึ้น จนเกิดกระแสความประทับใจ
.. แล้วคนไทย ถึงพึ่งตื่น มาเกาะกระแส ตามไปด้วย


💞 อุบัติการณ์  ที่ โรงเรียนนายายอามศึกษา
อ.นายายอาม  จ.จันทบุรี..
 Thai Tims- Let The People Sing at Celtic Park
<< เด็กดาวน์ซินโดรมไทย ในสนามเซลติก >>

รุ่งทิวา คือสาวไทยที่แต่งงานกับ พอล เลนนอน  หนุ่มชาวสก็อตแลนด์ และย้ายมาอยู่เมืองไทย แต่พวกเขาโชคร้ายที่ลูกชายของพวกเขาเกิดมาพร้อมกับอาการดาวน์ซินโดรม ลูกชายเขาถูกปฏิเสธจากทุกโรงเรียนที่ไปสมัครเข้าเรียน พอลท้อถอยและระบายให้เพื่อนฝูงที่สก็อตแลนด์ฟัง พอลกับเพื่อนคือแฟนตัวยงของสโมสร กลาสโกว์ เซลติก แห่งศึก สก็อตติช พรีเมียร์ และจากการระบายให้เพื่อนฟังนั่นเองทำให้เกิดเรื่องราวอันน่าประทับใจขึ้น ที่แม้แต่พอลกับรุ่งทิวาเองก็คาดไม่ถึงว่ามันจะเกิดขึ้น
.
พวกเขาถูกปฏิเสธจากคนไทยด้วยกันในการรับลูกชายของพวกเขาเข้าเรียน จนกระทั่งเขาได้รับการต้อนรับจาก โรงเรียนเตรียมศึกษานายายอาม ต.นายายอาม อ.นายายอาม จ.จันทบุรี ซึ่งเป็นสุดยอดโรงเรียนที่รับลูกชายของพวกเขาและเด็กที่เป็นดาวน์ซินโรมอีกหลายคนเข้าเรียนโดยไม่มีท่าทีรังเกียจอันใดเลย
.
แต่เนื่องจากเป็นโรงเรียนเอกชนที่ไร้ซึ่งผู้สนับสนุน เพราะเป็นโรงเรียนที่ต้องใช้ความสามารถของบุคลากรอย่างหนักเพื่อที่จะสอนเด็กที่มีความผิดปรกติ ไม่มีใครอยากสอนเด็กพิการเพื่อแลกกับค่าจ้างปรกติกันหรอก โรงเรียนนายายอาม เป็นยอดโรงเรียนที่ไร้การเหลียวแลจากรัฐบาล หรือหน่วยงานใดๆ พอล ระบายให้เพื่อนฝูงชาวสก็อตฟังถึงความยากลำบากครั้งนี้ โดยไม่คาดหวังอันใดเลย เขาแค่อยากระบายให้เพื่อนฟัง
.
และแล้วเรื่องก็ลามไปเข้าหูคนวงในทีมเซลติกเข้า จากการบอกต่อๆกันไป สโมสรดังแห่งสก็อตตัดสินใจยื่นมือเข้าช่วยเหลือโรงเรียนนายายอาม ทั้งด้านการเงิน ด้านกิจกรรม และการระดมทุน โดยที่องค์กรต่างๆในประเทศไทยเองก็รู้สึกเสียหน้าไม่น้อย ก็แหงล่ะ โรคดาวน์ซินโดรม ในไทยนั้นยังถูกเข้าใจว่าเป็นแค่ความปัญญาอ่อนที่ไม่น่าสนับสนุน ทำแล้วได้อะไร แต่หารู้ไม่ว่าประเทศที่เจริญแล้วเขามักใส่ใจกับอะไรอย่างนี้กันมาก
.
เซลติกประสานงานมาถึงพอลในเรื่องการช่วยเหลือต่างๆแบบเงียบๆ ทางโรงเรียนทั้งครูและเด็กๆต่างซาบซึ้งในน้ำใจเพื่อนร่วมโลกครั้งนี้ของเซลติก พวกเขาจึงทำคลิปร้องเพลงประสานเสียงขึ้นมาเพื่อขอบคุณทีมม้าลายเขียวขาวในน้ำใจของพวกเขาครั้งนี้ ทางเซลติกต่างดูคลิปด้วยความปลาบปลื้มยินดี เพลงที่ใช้กีต้าร์ตัวเดียวและมีนักร้องตัวน้อยหลายๆคนช่วยร่วมกันร้องถูกนำไปเปิดกระหึ่มสนามเซลติกพาร์ก มันคือเพลงที่ทรงพลังกระชากน้ำตาคนทั้งสนามได้อย่างมหัศจรรย์
.
จนกระทั่งทางเซลติกยื่นเรื่องมาให้พอลว่าทางสโมสรจะขอเชิญให้เด็กเหล่านี้ทั้งที่ปรกติ ทั้งเด็กดาวน์ซินโดรม ไปเดินโชว์ตัวร่วมร้องเพลงในสนาม พร้อมกับการให้นักเตะที่ลงเตะในวันนั้นร่วม 18 คน ทั้งตัวจริงและตัวสำรอง สวมเสื้อที่สกรีนชื่อนักเตะด้วยภาษาไทย ซึ่งต่อมานั้นเสื้อเซลติกที่สกรีนชื่อภาษาไทยมันเป็นเสื้อที่มีมูลค่าและทรงคุณค่ามากๆ
.
ในสนามวันนั้น เหล่าเด็กไทยจากนายายอาม ร่วมกันเดินโบกธงสะบัดพร้อมร้องเพลงร่วมกับแฟนๆบอลเซลติกกระหึ่มสนาม นักเตะลงเตะด้วยเสื้อทีมที่สกรีนภาษาไทย มันเป็นความยิ่งใหญ่ที่แฝงไปด้วยความเมตตาต่อเพื่อนร่วมโลกที่สุดเท่าที่คนต่างชาติพันธุ์จะมอบให้แด่กันได้
.
วันนั้นจบลงอย่างงดงามพร้อมชัยชนะท่วมท้นของเซลติก แต่ชัยชนะในสนามมันดูเล็กน้อยไปเลยหากเทียบกับชัยชนะที่เหล่าเด็กๆมอบให้สโมสรที่ยิ่งใหญ่แห่งนี้ เสื้อนักฟุตบอลสกรีนเป็นภาษาไทยวันนั้นถูกนำไปประมูลเพื่อนำรายได้เข้าสู่โรงเรียนนายายอาม บริษัทเบียร์ชื่อดังเข้าร่วมประมูลมาได้ 7 ตัว แล้วมอบมันกลับคืนให้เด็กๆนายายอาม พร้อมกับบริจาคให้อีก 3 แสนบาท(ไวจริงๆ ก่อนนี้ไม่ยักกะสนใจครับ แต่ก็ถือว่าเยี่ยม)
.
ปัจจุบัน พอล และ รุ่งทิวา รับหน้าที่สอนภาษาอังกฤษให้เด็กๆโรงเรียนนายายอาม เซลติกยังคงให้ความช่วยเหลือต่อมา และทุกครั้งที่มีโอกาสก็มักจะเชิญชวนเด็กไทยโรงเรียนนายายอามไปร่วมเดินขบวนขับร้องเพลงของทีมในสนาม
.
มันคือความประทับใจที่ต้องรอให้คนต่างชาติต่างพันธุ์เห็นก่อนนะครับ เพราะขนาดที่ว่าไม่รับเด็กดาวน์ซินโดรมเข้าเรียนนี่ก็ถือว่าแย่แล้ว บทความที่เขียนขึ้นมานี้มันมีทั้งความน่าประทับใจและน่าอับอายแฝงอยู่ในนั้นด้วย ขอบคุณ กลาสโกว์ เซลติก



21 ความคิดเห็น:

  1. ขอแสดงความชื่นชมจากหัวใจ ให้กับโรงเรียนเตรียมศึกษานายายอามที่เปิดโอกาสให้เด็กที่มีปัญหาทุกคนทุกกรณีเข้าศึกษาที่โรงเรียน และหวังว่าในอนาคตจะมีผู้ปกครองที่มีปัญหาเรื่องแบบนี้ส่งบุตรหลานไปศึกษามากยิ่งขึ้น ขอบคุณมากครับ และขอถือโอกาสทำความเข้าใจในบางเรื่องที่บทความเขียนไม่ตรงเป็นจริงนะครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

      ลบ
    2. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

      ลบ
    3. พอข้อความที่แสดงความจริงกับไม่สามารถโพสได้ดีจริงๆน่างง

      ลบ
    4. 2.อาจเป็นเพราะคุณพอล และ คุณรุ่งทิวา ไม่ได้พูดคุยกับผู้รู้จริงๆ เรื่องการศึกษาของเด็กอาการดาวน์ซินโดรม ซึ่งความเป็นจริงแล้วการศึกษาของไทยไม่ใช่ไม่สนใจดูแลเด็กกลุ่มนี้เลยกับตรงกันข้ามเสียอีกเด็กในกลุ่มนี้จะได้รับเงินสนับสนุนมากพอสมควรกับความเป็นอยู่ของเค้าโรงเรียนที่รับอสนเด็กอาการแบบนี้มีทุกจังหวัดของไทย ขอย้ำให้ฟังชัดๆอีกครั้งโรงเรียนที่รับสอนเด็กอาการแบบนี้มีทุกแห่งทุกจังหวัดในประเทศไทย ได้รับเงินสนับสนุนจากรับบาลเป็นโรงเรียนกินนอนอีกต่างหาก มีค่าอาหารเช้ากลางวันเย็นเลยทีเดียว(ลองหาข้อมูลดูดีดีครับในจังหวัดจันทบุรีก็มีอยู่แถวราชมงคลวิทยาเขตจันทบุรี)อีกทั้งในระบบโรงเรียนปกติก็เช่นกัน เราเรียกกันว่าโรงเรียนพิเศษเรียนร่วม คือโรงเรียนที่มีเด็กพิเศษ(คือเด็กที่เรียนช้า เด็กบกพร่องทางการเรียนรู้ เด็กพิการเช่นโปลีโอ เดินไม่ได้ ต้องนั่งรถเข็นก็มาเรียนร่วมกับเด็กปกติด้วยเช่นขออนุญาตเอ่ยนามโรงเรียนบ้านเนินจำปา มีเด็กโปลีโอมาเรียนร่วมกับเด็กปกติ แถมเด็กทุกคนก็ให้ความเห็นใจเด็กคนนั้นเป็นอย่างดี เข็นรถพาไปกินข้าวที่โรงอาหารทุกวัน ครูทุกคนก็ช่วยเหลือเป็นอย่างดี) ดังนั้นในบทความที่โจมตีเรื่องว่าประเทศไทยไม่เหลียวแลเด็กอาการดาวน์ซินโดรม ก็ไม่เป้นความจริง เด็กอาการดาวน์ซินโดรม เมื่อได้รับการเรียนแล้วก็สามารถใช้ชีวิตเป็นปกติในสังคมได้เช่นกันเพียงแต่ผุ้ปกครองบางท่านอายไม่รู้ไม่พาเด็กไปเรียนต่างหาก บังเอิญว่าผมมีเพื่อนสอนอยู่เป็น รองผอ.อยู่ในโรงเรียนที่สอนเด็กพิเศษหลายคนและเคยมีโอกาสได้ไปเยี่ยมก็เลยเข้าใจในเรื่องนี้พอสมควร จึงขอทำความเข้าใจในเรื่องนี้ชัดๆอีกครัง กรุณาอย่าเขียนโจมตีประเทศไทยอย่างสนุกปากทั้งๆที่ไม่รู้ความจริงประเทศไทยเสียหายนะครับ อย่างไรก็ตามก็ขอชื่นชมโรงเรียนแห่งนี้อีกครั้งที่สนใจเด็กพิเศษเหล่านี้และพาไปทำชื่อเสียงให้ประเทศไทยไกลถึง เซลติกประเทศสก็อตแลนด์ เพียงแต่คงไม่โจมตีประเทศไทยเพื่อให้ตัวเองได้ประโยชน์นะครับมันคงจะไม่ดีแน่ถาเป็นเช่นนัน ขอบคุณครับ

      ลบ
    5. ออกจะไม่เป็นธรรมสักหน่อย โพสความจริงไปลบทิ้งหมดแย่จังไม่ยุติธรรม

      ลบ
    6. โรงเรียนในไทยที่สอนเด็กพิเศษเยอะแยะไม่ใช่ที่เดียวหรอกนะครับ

      ลบ
    7. กรุณาอย่าพูดเอาดีเข้าตัวคนอื่นแย่หมด ประเทศไทยไม่แย่นาดนั้น

      ลบ
    8. มีโรงเรียนสอนเด็กพิเศษเยอะแยะไม่ลองสอบถามผู้รู้ละครับ แถมรัฐบาลยังใหการสนับสนุนเงินแก่โรงเรียนเอกชลด้วยอย่าโจมตีว่าไม่ได้รับกรเหลียวแลมันไม่ดีนะครับ

      ลบ
    9. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

      ลบ
    10. ถึงป็นโณงเรียนเอกชลก็ได้รับเงินสนับสนุนจากรับบาลส่วนหนึ่งครับ

      ลบ
    11. โรงเรียนสอนเด็กพิเศษมีทุกจังหวัดของไทย รัฐบาลสนับสนุนงบประมาณมากพอสมควรเป็นโรงเรียนกินนอนเมื่อเด็กจบมาสามารถอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข

      ลบ
    12. แถมมีโรงเรียนพิเศษเรียนร่วมเยอะครับ เด็กบกพร่องทางการเรียนรู้ เรียนช้า ก็รับเข้าเรียนเช่นกัน หรือแม้แต่เด็กเดินไม่ได้ก็รับครับ ขอทำความเข้าใจ

      ลบ
    13. แต่ก็ขอชื่นชมโรงเรียนเตรียมที่เปิดโอกาสให้เด็กได้เข้าเรียน ถือว่าเยี่ยม

      ลบ
    14. ผมคงโดนด่าก็คงต้องยอมที่จะพูดความจริงออกไป ขออภัยถ้าไม่ถูกใจใคร แต่มันคือความจริง ถ้าให้ดีที่สุดพูดสิ่งดีของคุณแต่ไม่โจมตีว่าไม่มีใครสนใจจะดีที่สุดเพราะนั้นมันไม่เป้นความจริงเลย

      ลบ
    15. ไม่เห็นมีการปิดกั้นข้อความนี่คะ
      มีข้อมูลของโรงเรียนอื่น ก็สามารถนำมาเสนอได้

      ลบ
  2. 1.ในเรื่องที่โรงเรียนไม่ได้รับการสนับสนุนจากใครเลยอันนี้ก็ไม่น่าจะจริง เท่าที่รู้โรงเรียนเอกชลในประเทศไทยก็ได้รับการสนับสนุนจากรับบาลเช่นกันถึงแม้จะไม่เท่ากับโณงเรียนของรัฐก็ตาม แต่ก็เปิดโอกาสให้เก็บค่าเล่าเรียนด้วยดังนั้น คำว่า(แต่เนื่องจากเป็นโรงเรียนเอกชนที่ไร้ซึ่งผู้สนับสนุน) อันนี้จึงอาจจะเกินความเป็นจริงไปเยอะมาก ขอทำความเข้าใจครับ แต่ผมก็ยังชื่นชมนโรงเรียนที่ให้โอกาสเด็กอยู่เช่นเดิมนะครับ

    ตอบลบ
  3. (ลองหาข้อมูลดูดีดีครับในจังหวัดจันทบุรีก็มีอยู่แถวราชมงคลวิทยาเขตจันทบุรี)อีกทั้งในระบบโรงเรียนปกติก็เช่นกัน เราเรียกกันว่าโรงเรียนพิเศษเรียนร่วม คือโรงเรียนที่มีเด็กพิเศษ(คือเด็กที่เรียนช้า เด็กบกพร่องทางการเรียนรู้ เด็กพิการเช่นโปลีโอ เดินไม่ได้ ต้องนั่งรถเข็นก็มาเรียนร่วมกับเด็กปกติด้วยเช่นขออนุญาตเอ่ยนามโรงเรียนบ้านเนินจำปา มีเด็กโปลีโอมาเรียนร่วมกับเด็กปกติ แถมเด็กทุกคนก็ให้ความเห็นใจเด็กคนนั้นเป็นอย่างดี เข็นรถพาไปกินข้าวที่โรงอาหารทุกวัน ครูทุกคนก็ช่วยเหลือเป็นอย่างดี)

    ตอบลบ
  4. ดังนั้นในบทความที่โจมตีเรื่องว่าประเทศไทยไม่เหลียวแลเด็กอาการดาวน์ซินโดรม ก็ไม่เป้นความจริง เด็กอาการดาวน์ซินโดรม เมื่อได้รับการเรียนแล้วก็สามารถใช้ชีวิตเป็นปกติในสังคมได้เช่นกันเพียงแต่ผุ้ปกครองบางท่านอายไม่รู้ไม่พาเด็กไปเรียนต่างหาก บังเอิญว่าผมมีเพื่อนสอนอยู่เป็น รองผอ.อยู่ในโรงเรียนที่สอนเด็กพิเศษหลายคนและเคยมีโอกาสได้ไปเยี่ยมก็เลยเข้าใจในเรื่องนี้พอสมควร จึงขอทำความเข้าใจในเรื่องนี้ชัดๆอีกครัง กรุณาอย่าเขียนโจมตีประเทศไทยอย่างสนุกปากทั้งๆที่ไม่รู้ความจริงประเทศไทยเสียหายนะครับ อย่างไรก็ตามก็ขอชื่นชมโรงเรียนแห่งนี้อีกครั้งที่สนใจเด็กพิเศษเหล่านี้และพาไปทำชื่อเสียงให้ประเทศไทยไกลถึง เซลติกประเทศสก็อตแลนด์ เพียงแต่คงไม่โจมตีประเทศไทยเพื่อให้ตัวเองได้ประโยชน์นะครับมันคงจะไม่ดีแน่ถาเป็นเช่นนัน ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  5. สวัสดีครับคุณ แค่คนธรรมดา คนหนึ่ง
    บทความที่ยกมานี้ เป็นแค่มุมมองหนึ่งเท่านั้น ที่หยิบมาสะท้อนให้ฟัง
    ..เราอาจจะไม่ได้หยิบ ข้อมูลของโรงเรียนที่คุณอยากให้เผยแพร่ มาพูดถึง
    ..ที่นี่ ไม่ได้ปิืดกั้นนะครับ
    ทุกข้อความที่คุณเขียน ก็ขึ้นโชว์ในส่วนแสดงความคิดเห็นท้ายบทความ

    . แต่ระบบอาจจะแสดงข้อความช้าไปบ้าง
    ไม่ได้ปิดกั้นแต่อย่างไรนะครับ

    ตอบลบ
  6. ขอแสดงความชื่นชมจากหัวใจ ให้กับโรงเรียนเตรียมศึกษานายายอามที่เปิดโอกาสให้เด็กที่มีปัญหาทุกคนทุกกรณีเข้าศึกษาที่โรงเรียน และหวังว่าในอนาคตจะมีผู้ปกครองที่มีปัญหาเรื่องแบบนี้ส่งบุตรหลานไปศึกษามากยิ่งขึ้น ขอบคุณมากครับ และขอถือโอกาสทำความเข้าใจในบางเรื่องที่บทความเขียนไม่ตรงเป็นจริงนะครับ

    ตอบลบ