วันเสาร์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2559

เมื่อจีน เข้ามาบุก Copy ตลาดผ้าของไทย แล้วงานชาวบ้านที่เชียงใหม่จะสู้อย่างไร

นี่คือ ความจริงของสังคมไทยในวันนี้
.. เมื่อมีการเปิดเสรี ให้ต่างชาติเข้ามาในเมืองไทย ได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะ ทุนจีน
..วันนี้ ตลาดผ้าเมือง ที่เชียงใหม่ มีนักลงทุนหัวใส เอาไปให้คนจีนทำ
คนจีน copy ออกมา ได้สินค้าราคาถูกลง
.. แล้วนักลงทุน จะซื้อของแพงมาขายทำไม..
.. ก็ซื้อของที่จีน ทำออกมาให้ ได้ราคาถูกกว่าตั้งเยอะ กำไรเห็นๆ..

นี่ คือประเด็นที่คุยกัน ของแม่ค้าไทย
.. ความจริงที่ต้อง ยอมรับกัน !!



https://www.facebook.com/tuktafashion/posts/1130990080268048?comment_id=1131378860229170&notif_t=like
4 มีค 2559 เช้า

ก่อนงานจีนจะ copy ของเรา ตอนนี้โรงงานจีน เปิดแล้วหลังปิดตรุษจีน ทางแม่ค้า กทม. หัวใส บอกของเมืองเหนือส่งแพง เลยเอาแบบผ้าเมืองไปให้คนจีนทำ คนจีนทำ copy ได้ทุกอย่างในโลก การต่อสู้กับ ตลาดจีน เป็นเรื่องยาก พี่ตาจะปล่อยให้คนไม่เข้าใจตลาด ด่าว่า อย่างไร ก็ตามใจเถิด อีกไม่กี่เดือน แฟชั่นก็เปลี่ยน เปลี่ยนไปเรื่อยๆ ครั้งนี้ พี่ขอ ช่วยอุดหนุนชาวบ้านให้มีงานทำ แม้จะเป็นเพียงส่วนเล็กๆสั้นๆ ก็จะทำหน้าของตนเอง 16ปีแล้วที่ขาย 3ตัว500 ไม่ได้เพิ่งมาขาย หากผิดพลาดประการใด ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะคะ // พี่ตา

Tukta Saelim เราสู้เค้าไม่ได้ค่ะ เค้าต้นทุนถูก ผลิตจำนวนมาก งานชาวบ้านมีมนต์เสน่ห์ มีความละเอียดใส่ความรัก ลงไปด้วย งานที่ตาขายไม่ใช่งานเกรดทอมือ เป็นงานแบบที่พอใช้ได้ สวยงาม แต่ก็มีค่า บางตัว ขาวบ้านได้ใส่ความรักความใส่ใจมาด้วย ทำให้ผู้รับได้รับความรู้สึกนั้นไปด้วยค่ะพี่

Tukta Saelim แฟชั่นมาเร็วไปเร็ว อีกไม่นาน ก็จะเปลี่ยนเวียนวน กลับมาฮิต และซาไป สลับกันจ้ะ

Tukta Saelim พี่กดดันมากที่สุด จนอยากเลิกขาย เพราะขายงานจีนมาตลอดเอาเงินส่งให้เค้าปีละหลายล้าน พอจะจับการพื้นเมือง ก็โดนด่า อีก... สิ่งที่พี่ตากลัว คือ จีน copy แน่ คนกรุงไม่แคร์ เค้าสั่งทำแล้ว

Parisa Bootwong พี่ตา เป็นเพียงส่วนหนึ่งช่วยปลุกกระแสให้คนไทยสนใจผ้าไทย เห็นคุณค่าผ้าไทย ให้คนไทยช่วยกันรักษา และช่วยกันอุดหนุน ราคาไม่ใช่ตัวชี้วัด เพิ่มหรือลดคุณค่าของงานนะคะภูมิใจ และเข้าใจพี่ตา รักพี่สาวค่ะ

Tukta Saelim
Tukta Saelim งานที่พี่ตาขายไม่ใช่งานทอจ้ะ เป็นงานเย็บติดค่ะ พี่ตาเป็นคนดี หน่อยหายห่วง พี่ตาเจตนาดี ไม่เป็นไร การทำธุรกิจทุกอย่างมี2ด้านเสมอ อีกด้านนอกจากได้อุดหนุนผ้าเมือง ยังช่วยแม่ค้ารายย่อยให้มีโอกาสรับผ้าเมืองไปจำหน่ายตามกระแสที่กำลังนิยม สักพักแฟชั่นไปเร็วมาเร็ว ทุกอย่างก็จะกลับมาในสภาวะที่ควรเป็นจ้ะ



Tukta Saelim ไม่เป็นไรเลย งานคนดูเค้าดูออกค่า งานทอมีราคามาก ผืนหนึ่งหลายร้อย หลายพัน ใครจะมาขาย200 งานมันเลอค่าขนาดนั้น มีคนขายราคาเดียวกับพี่มากมาย ถนนคนเดิน บนดอยคำ และร้านค้าทั่วไปรวมทั้งกาดหลวง แต่พี่ยอมให้เค้าตำหนิค่ะ ไม่เป็นไรเลย

Tukta Saelim ที่ขอนแก่นขายก่อนพี่ตาอีกค่ะ เรื่องราคานี้ ถูกกว่าพี่ตาด้วยค่ะ
พี่ก็แค่แม่ค้าคนนึง ในประเทศนี้มีคนขายส่งมากมาย ตลาดผ้ากว้างใหญ่มาก ....พิจารณาแล้ว...ราคาที่พี่ตาขายเหมาะสมแล้วนะคะ

Parisa Bootwong มิน่า หน่อยพยายามเสนอขายส่งให้เพื่อนๆที่อีสาน เค้าบอกขายส่ง 150บาทแพง สู้ไปซื้อประตูน้ำดีกว่า ไทยไม่ช่วยไทย เพื่อนไม่ช่วยเพื่อน เราไม่เอากำไรเลยสักบาท ก็ไม่มีคนซื้อ แต่กลับกันเสนอขายผ้าถุงผ้าไหมราคาหลักพันของตัวเอง มาให้หน่อยขายที่เชียงใหม่ ซึ้งน้ำใจเพื่อนหลายๆคน ไม่มีเหตุผลใดเลย แค่อิจฉา คนอื่นขายไม่เป็นประเด็น หากมีใครมาว่าพี่ตาทำให้คุณค่างานผ้า งานทอมือลดคุณค่าลง หน่อยจะขอยืนยันไม่เป็นจริงเลย จากใจคนทอผ้า ตั้งแต่รุ่นตายาย พวกที่ออกมาต่อว่า นั่นแหละไม่เข้าใจ แค่เสียผลประโยชน์ ไม่ใช่กลุ่มคนทอ หรือกลุ่มตัดเย็บ ส่วนเรื่องราคา อยู่ที่พอใจ ผ้าหนึ่งผืนแม่หน่อยขาย แค่ 200บาทให้คนที่เห็นคุณค่า ดีกว่าขายให้แม่ค้าคนกลางบางคนที่ซื้อจากเค้าถูก แล้วไป อัพราคาให้สูง ติดแบรนด์หรูของตัวเอง คนซื้อไปเพราะงานชาวบ้าน ถามหน่อยใครได้ประโยชน์ ชาวบ้านคนทอ หรือ แม่ค้าคนกลาง สำหรับงานผ้าของร้านพี่ตาไม่ใช่ทอมือ เพียงเป็นผ้าไทย ต้นทุนพอรู้ มาขายราคานี้มีกำไรนิดหน่อย แต่มีข้อดีตรง พี่ตาใส่เสื้อผ้าได้ทุกแนว ใส่อะไรก็ดูหรู ดูมีราคา ทำให้คนรู้สึกว่าใส่ผ้าไทยแล้วไม่เชย จะทำให้คน ทุกกลุ่มมาให้ควานสนใจผ้าไทย รวมไปถึงสนใจผ้าทอมือด้วยค่ะ ถ้าจะมาต่อต้านแค่แม่ค้าตัวเล็กๆแบบพี่ตา คุณกล้าพอสู่กับเจ้าใหญ่ๆที่อนุญาตให้แบรนด์ดังๆมีตลาดในเมือง ไทยมั้ยล่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น