วันอาทิตย์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2558

อย่าใช้เทคโนโลยี "โดรน" ให้เสียของ.. จากกิจกรรม ปั่นเพื่อพ่อ

อย่าใช้เทคโนโลยี  "โดรน" ให้เสียของ.. จากกิจกรรม ปั่นเพื่อพ่อ

วันที่ 11 ธ.ค.2558 มีกิจกรรม BIKE FOR DAD  ปั่นเพื่อพ่อ .. ปั่นจักรยาน ทั่วประเทศ
..หลายจังหวัด หลายพื้นที่ จัดกิจกรรม ปั่นจักรยาน เพื่อพ่อ ในรูปแบบ และความเหมาะสมของพื้นที่ของตนเอง

สิ่งหนึ่งที่เห็น คือ การถ่ายภาพ ออกมาโพส แชร์ ส่วนหนึ่งเป็นการแสดงออกว่า ได้ร่วมกิจกรรมครั้งสำคัญนี้ด้วยนะ..
.. มีหลายที่ ที่ถ่ายทำมิวสิควิดีโอ ถ่ายภาพบรรยากาศการปั่นจักรยานในพื้นที่ แล้วก็หยิบเอาเพลง "ปั่นจักรยาน" ในเวอร์ชั่นสำหรับ ปั่นเพื่อพ่อ ซึ่งมีการเพิ่มเนื้อร้อง เป็นภาษาอังกฤษ และภาษาจีนเข้าไปด้วย เอาเพลงนี้ ใส่เข้าไป ประกอบภาพวิดีโอ

ถ้าลองค้นหาดู จะเห็นหลายพื้นที่ จัดทำมิวสิควิดีโอปั่นเพื่อพ่อ ของพื้นที่ตัวเอง ออกมาน่าดู น่าประทับใจ แสดงพลังพี่น้องประชาชน ที่รวมใจ ปั่นเพื่อพ่อ ใส่เสื้อปั่นเพื่อพ่อ เหลืองเป็นแนวยาวตลอดเส้นทาง

หลายที่ มีการใช้ "โดรน" บินขึ้นเหนือพื้นที่ ถ่ายทำภาพวิดีโอทางอากาศในมุมสูง เอามาตัดต่อ ประกอบมิวสิควิดีโอ โชว์ภาพ โชว์ผลงาน ให้ได้ดูกัน

เทคโนโลยี เป็นสิ่งที่ดี ช่วยอำนวยความสะดวกหลายอย่าง มีประโยชน์มากมาย
แต่ถ้าใช้ไม่เป็น บางครั้งก็เสียของ..

มีกิจกรรมปั่นจักรยาน ในพื้นที่แห่งหนึ่ง ในช่วงที่เริ่มปั่นจักรยาน มีผู้คนมาร่วมปั่น มองดูแล้ว มากมาย เต็มบริเวณ เป็นภาพที่สวยงาม
..ในช่วงที่ปั่น ก็จะมีช่วงที่จับภาพได้สวยงาม เพราะผู้คนรวมเป็นกลุ่ม ดูหนาแน่น บางช่วง ขบวนจักรยาน ก็ห่าง ว่าง ก็ตามเรี่ยวแรง และกำลังใจการปั่นของแต่ละคน การจับภาพจากโดรน ในมุมแบบนี้ สามารถที่จะเลือกมาตัดต่อ เอามุมที่สวยงาม ใส่ในมิวสิควิดีโอได้..

ในช่วงท้ายของเพลง ปั่นจักรยาน เวอร์ชั่น ปั่นเพื่อพ่อ จะมีเสียง "ทรงพระเจริญ" ดังกึกก้องในตอนท้ายของเพลง เห็นในมิวสิควิดีโอของพื้นที่แห่งหนึง จับภาพกลุ่มคนที่ยืนถ่ายรูปหมู่หน้าสถานที่แห่งหนึ่ง มีพระบรมฉายาลักษณ์เป็นฉากอยู่เบื้องหลัง...

พอจับภาพด้วยโดรน ตอนแรก ซูมผู้คนที่ยืนเรียงแถวถ่ายรูป พอโดรนสูงขึ้น อ้าว.. เห็นยืนรวมกลุ่มถ่ายรูปหมู่กัน หย่อมเดียว แค่ 20-30 คน แล้วบริเวณรอบๆ โล่ง ว่างๆไปหมด..

ดูแล้ว จบด้วยภาพที่โหว่ไปหน่อยนึง ความจริง ควรจะเลือกภาพที่มีคนจำนวนมาก เต็มบริเวณ เอามาใส่ในช่วงท้าย ให้เข้ากับเสียงที่กึกก้อง.. แต่คนทำมิวสิควิดีโอ ก็อยากที่จะเน้นให้เห็นภาพของ ทีมงาน "เทศบาลตำบล" แห่งนั้น ที่เป็นทีมจัดงานนี้ขึ้นมาในพื้นที่แห่งนั้น..

แต่มันดูโล่งมากเกินไป...

ถ้าจะจับภาพมุมแบบนี้  ไม่น่าจะให้โดรน ถ่ายภาพมุมสูงขึ้นมา แล้วให้เห็นกลุ่มคนแค่หย่อมเดียว แต่บริเวณรอบๆ โล่ง ว่างไปหมด...
.. เดี๋ยวฝ่ายที่ไม่ชอบกิจกรรมนี้ ก็จะหยิบเอามาเป็นประเด็น ค่อนแคะ เสียดสีอีก..

จับภาพซูมที่กลุ่มคนที่ถ่ายรูปหมู่ ให้ภาพดูแน่นๆ อบอุ่นดีกว่า..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น