จับเวลาการอ่านหนังสือ อีกหนึ่งวิธีกระตุ้นให้เด็กรักการอ่าน
ในการฝึกฝนเด็กที่ไม่ชอบอ่านหนังสือ ให้สนใจอ่านหนังสือ เราอาจจะต้องหาวิธีการที่น่าสนใจ
มากระตุ้นให้เด็กสนใจ และรักการอ่านมากขึ้น ถึงแม้ผู้ปกครอง จำพร่ำสอนให้เด็กๆ สนใจ ที่จะอ่านหนังสือให้มากขึ้น
แต่เป็นธรรมชาติของเด็กๆ ที่จะสนใจที่จะเล่น มากกว่า เรื่องเรียน
.. เรื่องนี้ ผู้ใหญ่ ต้องช่วยกระตุ้นกันหน่อย..
การจับเวลา อ่านหนังสือ ก็เป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่น่าสนใจ โดยเริ่มจากเวลาน้อยๆ เพียง 1 นาที
อุปกรณ์ที่ใช้
1.หนังสือ
2.นาฬิกาจับเวลา หรือ แอปจับเวลาใน smartphone
ยุค พ.ศ. 2560 นี้ การค้นหาแอปจาก App store หรือ Play store ดูตะสะดวก และง่ายกว่า การไปซื้อนาฬิกาจับเวลามาใช้
วิธีการ คือ จับเวลาเพียง 1 นาที ให้อ่านหนังสือ ในหน้าที่กำหนดไว้
เวลาเพียง 1 นาที มันรวดเร็วมากๆ เด็กจะรู้สึกว่า มันแป๊บเดียว ใช้เวลาไม่นาน
ทักษะนี้ เป็นวิธีการง่าย ๆสำหรับเด็กที่อ่านหนังสือไม่คล่อง แม้จะอ่านแค่ 1 นาที แต่เราสามารถให้อ่านซ้ำอีก 2-3 รอบ เพื่อเก็บสถิติ จำนวนคำต่อนาที ได้ หลายรอบ
การฝึกแบบนี้ เป็นวิธีการง่ายๆ ที่จะเห็นพัฒนาการในการอ่าน ในเวลาไม่นาน
อ่านครั้งแรก อาจจะไม่คล่อง ติดๆขัดๆบ้าง
แต่อ่านครั้งต่อๆไป จะเริ่มคุ้น และจดจำ คำศัพท์ที่อ่านไม่ออก จำนวนคำที่อ่านได้ ต่อ 1 นาทีจะเพิ่มขึ้น
ให้เด็กชาย ป.4 คนหนึ่ง อ่านนิทานอิสป คิดเป็นหน่วย คำต่อนาที (Word Per Minute)
ครั้งที่ 1 = 43 WPM
ครั้งที่ 2 = 66 WPM
ถึงแม้ว่า จำนวนบรรทัดที่อ่าน อยู่ที่ 4-5 บรรทัด ถือว่า อ่านได้น้อย แต่เมื่อนับเป็นจำนวนคำ
รู้สึกว่า ตัวเลขมันเยอะ
.. และมีกำลังใจในการอ่านมากขึ้น
มีกำลังใจ ในการที่จะทำลายสถิติของตัวเอง
ลองค้นดู ข้อมูลเปรียบเทียบความเร็วในการอ่าน
อัดเสียงหนังสือ audio book 150 wpm
โฆษกประกาศการประมูล 250 wpm
นักพูดเร็วที่สุดในโลก 586 wpm
การอ่านตำรวเพื่อทำความเข้าใจ ความเร็วอยู่ที 50-75 wpm
โดยเฉลี่ย คนส่วนใหญ่ จะอ่านได้ประมาณ 200 wpm
ค่าเฉลี่ยคนเรา มีความสามารถในการอ่านได้ประมาณ 125-250 คำต่อนาที
* สมองคนเราจะประมวลผลการฟังสูงสุด ไม่เกิน 150 คำต่อนาที
ที่มา www.productivityware.com/articles/arct43.php
เมื่อเห็นตัวเลขเป้าหมาย แล้ว การพยายามที่จะพัฒนาการอ่านต่อนที ไปให้ถึงเป้าหมาย ความเร็วในการอ่านต่อนาที ที่ตัวเลขมาตรฐาน = 150 คำต่อนาที สำหรับเด็กได้ จึงเป็นเป้าหมายที่น่าไปให้ถึงครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น